svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาร์กโต้กลับ เฟซบุ๊กเป็นห่วงผู้ใช้งาน ไม่ได้สนแต่กำไร

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ออกมาชี้แจงตอบโต้กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าสนใจแต่เรื่องทำกำไร ด้วยการผลักดันให้ผู้ใช้งานได้เห็นเฮทสปีชและเฟคนิวส์มากขึ้น โดยเขาบอกว่าไม่เป็นความจริงและเฟซบุ๊กแคร์ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองตอบโต้ต่อกรณีที่ถูก ฟรานเซส เฮาเกน อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก ที่ออกมาให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes แฉบริษัทว่าสนใจแต่เรื่องทำกำไร และไม่ให้ความสำคัญต่อการจัดการกับปัญหาเผยแพร่เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง และเฟคนิวส์

ซักเคอร์เบิร์กยืนยันว่าเขาให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก โดยเฟซบุ๊กได้ทำการปรับอัลกอริธึมเมื่อปี 2018 เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เห็นเนื้อหาที่มาจากคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จักมากขึ้น แทนการเห็นโฆษณาหรือไวรัล ซึ่งแม้เขารู้ดีกว่าการทำอย่างนี้จะทำให้เฟซบุ๊กมีรายได้จากการโฆษณาลดลง แต่เขาก็เลือกที่จะทำ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เชื่อมต่อกับผู้คนที่ตัวเองห่วงใยมากกว่าเดิม

เขายังตอบโต้ข้อกล่าวหาว่าเฟซบุ๊กเขียนอัลกอริธึมให้ผู้ใช้งานเห็นเนื้อหาสร้างความเกลียดชังหรือเฟคนิวส์มากขึ้น ล้วนไม่เป็นความจริง เพราะรายได้หลักของเฟซบุ๊กมาจากการโฆษณา และผู้ลงโฆษณาต่างไม่ต้องการให้โฆษณาของตัวเองไปปรากฎอยู่ในคอนเทนต์ที่เป็นเฮทสปีชหรือเฟคนิวส์อยู่แล้ว และเขาเองก็มีลูก จึงต้องการสร้างสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัยเพื่อลูกเขาด้วย

logoline