svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบรนด์ยักษ์ถอนโฆษณาในเฟซบุ๊ก

29 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตาร์บั๊ค ประกาศหยุดลงโฆษณาในแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ทุกประเภท รวมทั้งเฟซบุ๊ค เพื่อยุติคอนเทนต์ที่สร้างความเกลียดชัง ขณะที่เป๊ปซี่เป็นรายล่าสุดที่เข้าร่วมแบรนด์ยักษ์มากกว่า 160 บริษัท ที่บอยคอตเฟซบุ๊ค

สตาร์บัคส์ ธุรกิจกาแฟสัญชาติอเมริกันที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ได้หยุดการลงโฆษณาในแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ทุกประเภท ขณะที่เป๊ปซี่ เข้าร่วมกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อื่นๆ
ที่พาบอยคอตเฟซบุ๊ค ที่กำลังโดนกดดันอย่างหนักให้จัดการกับเนื้อหา "hate speech"หรือข้อความที่สร้างความเกลียดชัง

สตาร์บัคส์ ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ที่นครซีแอทเทิล ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ขอยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามคอนเทนต์ที่สร้างความเกลียดชัง และจะหารือกันเป็นการภายในกับสื่อที่เป็นพันธมิตรกันและองค์กรที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองต่างๆ เพื่อยับยั้งการเผยแพร่ "hate speech" ขณะที่ CNBC รายงานว่า แพล็ตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ที่สตาร์บัคส์ หยุดลงโฆษณา ไม่รวมยูทู้บ ที่มี "อัลฟาเบท" บริษัทแม่ของกูเกิลเป็นเจ้าของ แต่การหยุดโฆษณาของสตาร์บัคส์ ไม่เกี่ยวกับแคมเปญ "Stop Hate For Profit' boycott" ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนแต่อย่างใด ด้านฟ็อกซ์ บิสสิเนสส์ นิวส์ รายงานว่า การหยุดโฆษณาจะมีขึ้นระหว่างเดือนกรกฏาคมถึงสิงหาคม ซึ่งแหล่งข่าววงในชี้ว่า เป้าหมายที่แท้จริงของสตาร์บัคส์ คือการร่วมบอยคอตเฟซบุ๊ค

ส่วนเป๊ปซี่เป็นแบรนด์ล่าสุดที่เข้าร่วมกับอีกมากกว่า 160 บริษัท รวมทั้งยูนิลีเวอร์, เวอริซอน คอมมิวนิเคชั่น, โคคา-โคลา, ฮอนดาและเดอะ นอร์ธ เฟซ ที่พากันหยุดซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊ค ที่ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลให้หุ้นเฟซบุ๊กร่วง 8.3% เมื่อวันศุกร์ มูลค่าการตลาดหายไป 56,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ความมั่งคั่งของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ลดลงไป 82,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.46 ล้านบาท


logoline