svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิกฤตศรัทธา ศาสนจักรคาทอลิกในฝรั่งเศส ล่วงละเมิดทางเพศเด็กมา 70 ปี

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวในศาสนจักรของฝรั่งเศส พบมีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กกว่า 216,000 คน ทำกันเป็นระบบมานานกว่า 70 ปี

รายงานการสอบสวนศาสนจักรคาทอลิกในฝรั่งเศส เปิดเผยว่าบาทหลวงจำนวนมาก รวมไปจนถึงคณะสงฆ์ ได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ส่วนมากเป็นเด็กชาย มากถึง 216,000 คน ตั้งแต่ปี 1950 โดยมีผู้กระทำผิดซึ่งเป็นคณะสงฆ์ในตำแหน่งต่างๆ ประมาณ 2,900 ถึง 3,200 คน

รายงานดังกล่าวซึ่งทำการสอบสวนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา 21 คน และได้รับเงินสนับสนุนจากสมาคมคณะสงฆ์คาทอลิก ซึ่งไม่ได้ขึ้นตรงต่อศาสนจักร ระบุว่าการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และศาสนจักรไม่ได้กระทำการใดๆ เพื่อช่วยปกป้องเด็กที่ถูกล่วงละเมิด แต่เลือกที่จะปกป้องชื่อเสียงของศาสนจักรมากกว่า

 

แถลงการณ์จากกรุงวาติกัน เปิดเผยว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงรู้สึกเจ็บปวดเมื่อรับทราบถึงผลการสืบสวน และรู้สึกเป็นห่วงผู้ที่ถูกกระทำ พร้อมยกย่องทุกคนที่กล้าออกมาทำให้ความจริงเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของการสืบสวนนี้ แม้จะเป็นการเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวการล่วงละเมิดทางเพศภายในโบสถ์ ซึ่งถูกปกปิดมานาน แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของศาสนจักรให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด และป้องกันไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นได้อีก

logoline