svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผาโบสถ์แคนาดาแห่งที่6ในรอบเดือน โยงรร.ฉาวฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม

01 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุไฟไหม้โบสถ์แห่งที่ 6 ในแคนาดาในช่วง 1 เดือน หลังจากที่ประเทศเจอกับกรณีอื้อฉาวเรื่องการเสียชีวิตของเด็กชาวพื้นเมืองจำนวนมาก ที่ถูกนำมาเรียนในโรงเรียนคริสต์ ซึ่งปัจจุบันโครงการได้ถูกยุบไปแล้ว

       ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งได้บันทึกภาพเหตุการณ์ ขณะที่โบสถ์อายุนับร้อยปีถูกไฟลุกท่วมในเมืองโมแรงวิลล์ ของแคนาดาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

       เหตุการณ์ไฟไหม้ภายในโบสถ์แซงต์ฌอง แบปติสต์ เป็นหนึ่งในอย่างน้อย 6 กรณีของโบสถ์ที่ถูกไฟไหม้ในแคนาดาในช่วงเดือนที่ผ่านมา

       เจสัน เคนนีย์ นายกรัฐมนตรีของรัฐอัลเบอร์ตา เขียนในทวิตเตอร์ ประณามสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นอาชญากรรมที่สร้างความเกลียดชังอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ชุมชนชาวคาทอลิก เขาบอกว่าโบสถ์ อิงลิช เดอ แซงต์ ฌอง แบปติสต์ ซึ่งอายุหนึ่งศตวรรษแห่งนี้ เป็นหัวใจของเมืองโมแรงวิลล์ และเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์และจิตวิญญาณของชุมชนที่พูดภาษาฝรั่งเศสของอัลเบอร์ตา"

 

เผาโบสถ์แคนาดาแห่งที่6ในรอบเดือน โยงรร.ฉาวฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม

 

       สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจม้าของแคนาดากำลังสอบสวนเพื่อระบุสาเหตุของเพลิงไหม้ โดยมีการมองกันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัย

       โบสถ์ในแคนาดาเริ่มไหม้ หลังจากที่มีการพบหลุมศพที่ไม่มีเครื่องหมายจำนวนหลายร้อยหลุมในบริเวณโรงเรียนสำหรับเด็กชาวพื้นเมืองของแคนาดาในอดีต

เผาโบสถ์แคนาดาแห่งที่6ในรอบเดือน โยงรร.ฉาวฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม        เป็นเวลา 165 ปี จนถึงไม่นานมานี้คือปี 2539 ที่ระบบโรงเรียนสำหรับเด็กพื้นเมืองแคนาดาได้บังคับเอาตัวเด็กพื้นเมืองมาจากครอบครัวของพวกเขา เพื่อนำมาเข้าสู่ระบบการศึกษาแบบชาวตะวันตก ทำให้เด็ก ๆ ต้องประสบกับภาวะทุพโภชนาการ รวมถึงการล่วงละเมิดทางร่างกายและทางเพศ ตามที่คณะกรรมการความจริงและการปรองดองเรียกว่า "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม" ในปี 2558

logoline