svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวคริสต์ทั่วโลกร่ำไห้! ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี เสียหายหนัก

15 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานในศาสนาคริสต์อายุ 850 ปีกลางกรุงปารีสของฝรั่งเศส ที่กำลังอยู่ระหว่างการบูรณะปฏิสังขรณ์เกิดไฟไหม้ และเพลิงได้ลุกลามไปเกือบทั่วทั้งหลัง สร้างความเสียหายอย่างหนัก

แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกว่าสามารถรักษาโครงสร้างหลักเอาไว้ได้ รวมหอคอย 2 หอด้วย
แต่บริเวณยอดแหลมของมหาวิหารได้พังลง กระจกสีที่เป็นเรื่องราวพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย งานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน
ระหว่างเกิดเหตุ ทางการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 400 นาย พร้อมด้วยรถดับเพลิงหลายสิบคันมาควบคุมเพลิง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยอมรับงานนี้เป็นงานที่ยาก
ขณะที่ทางการกรุงปารีสเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปภายในมหาวิหาร และสามารถนำงานศิลปะล้ำค่าออกมาได้บางส่วน แต่ก็ต้องรีบถอยออกมา เมื่อไฟลุกลามมายังคานไม้ที่เป็นตัวรองรับน้ำหนักของหลังคาอย่างรวดเร็ว และหลังจากที่เพลิงไหม้ไปได้ 3 ชั่วโมงนับตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ภารกิจสำคัญเน้นไปที่การพยายามรักษาส่วนหน้าของมหาวิหารเอาไว้ให้ได้ ซึ่งพวกเขาก็ทำได้สำเร็จ สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ ยังไม่มีความชัดเจน แต่มองกันว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการบูรณะปฏิสังขรณ์ที่ดำเนินอยู่ก่อนเกิดเหตุ
สำหรับภารกิจในปัจจุุบันก็คือการพยายามลดอุณหภูมิของไฟภายในมหาวิหาร ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่บอกว่าที่ไม่ใช้เครื่องบินขนน้ำเพื่อนำมาดับเพลิงตามคำเสนอแนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะมองว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอันตรายกับโครงสร้างมากกว่า
เหตุเพลิงไหม้ ยังความตกใจ เสียใจและความเสียดายไม่แต่เฉพาะชาวกรุุงปารีสหรือชาวฝรั่งเศสเท่านั้น หากรวมถึงชาวยุโรป และชาวโลกจำนวนมากด้วย ชาวปารีส และนักท่องเที่ยวที่ได้เห็นภาพความรุนแรงของไฟที่กำลังโหมมหาวิหารที่จัดสร้างในสไตล์กอธิคบริเวณใจกลางกรุงปารีส บางคนถึงกับร้องไห้ บ้างก็สวดมนต์ขอให้ไฟที่เกิดขึ้นสงบลงโดยเร็ว แต่ในเวลา 5 โมงเย็น 55 นาที ยอดแหลมด้านบนสุดของมหาวิหารก็ได้หักโค่นลงมาสู่กองเพลิงที่กำลังลุกไหม้ไปทั่วพื้นที่หลังคามหาวิหาร
ระหว่างเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตำรวจพยายามกันผู้คนให้ออกไปจากเกาะ 2 เกาะในแม่น้ำแซน ซึ่งหนึ่งในนั้น เป็นที่ตั้งของมหาวิหาร หนึ่งในแลนด์มาร์กที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดของยุโรป แต่ประชาชนจำนวนมากก็พยายามแห่กันเข้าไปใกล้จุดที่เกิดไฟไหม้
ชาวกรุุงปารีสบางคนบอกว่ากรุงปารีสจะดูผิดรูปผิดร่างไป เมืองนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป บางคนบอกว่าเกิดที่ปารีส พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็เกิดที่นี่ มหาวิหารนี้เป็นสิ่งที่ผู้คนต้องพาลูกหลานมาดู แต่ตอนนี้ คงไม่มีมหาวิหารเอาไว้ให้ลูกหลานได้ดูแล้ว ประชาชนหลายคนบอกว่าตอนนี้มหาวิหารถูกไฟไหม้ไปหมดแล้ว พวกเขาต้องการที่จะได้รับคำตอบว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ด้านนาย ฌอง คล๊อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่ามหาวิหารแห่งนี้เป็นของมวลมนุษยชาติ มันเป็นแรงบรรดาลใจของนักเขียน จิตรกร ปรัชญาเมธีที่มาจากทั่วโลก ส่วนโดนัลด์ ทุสก์ ประธานสภายุโรปบอกว่ามหาวิหารแห่งนี้เป็นของทั้งยุโรป และทุกคนก็เป็นกำลังใจให้กับปารีสในค่ำคืนวันนี้ ส่วนสำนักวาติกัน บอกว่าขออยู่เคียงข้างกับชาวฝรั่งเศส และขอสวดมนต์ให้กับทุกคนที่พยายามดับไฟ
ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ น่ากลัวมากที่ได้เห็นไฟไหม้มหาวิหารอย่างรุนแรง ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ของอังกฤษ ขอเป็นกำลังใจให้ชาวฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนีบอกว่าภาพมหาวิหารถูกไฟไหม้เป็นภาพที่เจ็บปวด เพราะมันเป็นสัญลักกษณ์ของยุโรปและเป็นวัฒนธรรมของยุโรป
มหาวิหารนอเทรอดามตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของปารีส คำว่านอเทรอดามแปลว่าแม่พระ ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระแม่มารี ก่อนที่จะถูกไฟทำลาย มหาวิหารใช้เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นที่พำนักของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส มหาวิหารถือว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในสไตล์กอธิคแบบฝรั่งเศส และเป็นมหาวิหารแห่งแรกที่สร้างในสไตล์นี้
สำหรับการสร้างมหาวิหารนั้น มีขึ้นเมื่อบิชอปแห่งปารีสเห็นว่าโบสถ์ที่ตั้งอยู่เดิมไม่สมฐานะ จึงให้รื้อทิ้งไม่นานหลังจากที่ท่านได้รับตำแหน่งใหม่ และเริ่มสร้างมหาวิหารเมื่อปี 1706 ระหว่างรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และสร้างเสร็จในปี 1888 ในปี 2336 ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส มหาวิหารได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประติมากรรมและศิลปะทางศาสนาถูกทำลายไปมาก แต่ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 จนมีสภาพเหมือนก่อนหน้าที่ถูกทำลาย

logoline