svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ถือศีลกินเจสุราษฎร์ธานี งดม้าทรง-อภินิหาร

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีออกคำสั่งจังหวัดมาตรการบังคับใช้ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ งดม้าทรง อภินิหาร เดินธูป จุดพลุ ลดเสี่ยงโควิด-19

5 ตุลาคม 2564 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ สฎ 0018.1/ว6438 พร้อมคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ 6874/2564 เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) (ฉบับที่ 69)(มาตรการบังคับใช้ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ) ด้วยห้วงระหว่างวันที่  6-14 ตุลาคม 2564 เป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี 

ถือศีลกินเจสุราษฎร์ธานี งดม้าทรง-อภินิหาร
 ดังนั้น เพื่อให้การจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2564เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค จึงมีคำสั่งทั้งมาตรการด้านการป้องกันโรคและมาตรการควบคุมโรค ดังนี้ ให้งดกิจกรรมม้าทรง และงดกิจกรรมการแสดงอภินิหารของม้าทรง ให้แต่ละศาลเจ้าจัดพิธีการเป็นการภายใน

โดยมีผู้เข้าร่วมพิธี เฉพาะคณะกรรมการที่มีหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็นตามที่ผู้บริหารศาลเจ้ากำหนด โดยให้มีมาตรการ D-M-H-T-Tอย่างเคร่งครัด และผู้ปฏิบัติงานในศาลเจ้าทุกคน ต้องได้รับการฉีดวัคชีนอย่างน้อย 1 เข็ม โดยได้รับการตรวจ (Antigen Test Kits) ATK ก่อนเริ่มวันถือศีลกินเจ 1 วัน และตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 ของการกินเจ

ถือศีลกินเจสุราษฎร์ธานี งดม้าทรง-อภินิหาร

พร้อมกันนี้ให้ลดขั้นตอนและพิธีกรรมให้เหลือเท่าที่จำเป็น และงดกิจกรรมพิธีกรรมที่จะต้องออกนอกสถานที่ ให้มีการคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ศาลเจ้า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนในทุกพิธีต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่างตามมาตรการ D-M-H-T-T ลดจำนวนจุดไหว้ให้เหลือเท่าที่จำเป็น  งดกิจกรรมเดินธูปหรือเวียนธูป ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิงและเล่นประทัด ดอกไม้เพลิงอันตราย ยกเว้นประทัดแพเพื่อพิธีกรรมเท่าที่จำเป็น การจัดโรงครัวให้จัดเท่าที่จำเป็น และไม่ควรจัดให้มีการรับประทานอาหารร่วมกัน

ถือศีลกินเจสุราษฎร์ธานี งดม้าทรง-อภินิหาร

โดยให้แต่ละศาลเจ้ากำหนดรูปแบบการแจกจ่ายอาหารที่ลดความแออัด และให้สอดคล้องกับแนวทางที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้คำแนะนำ ภายใต้การควบคุมกำกับของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ โดยการรวมกลุ่มกันของทุกกิจกรรม ห้ามรวมกลุ่มเกิน 50 คน ทั้งนี้ ให้รวมทุกประเภทและเว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตร โดยให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

 " มาตรการควบคุมโรคกรณีพบผู้ติดเชื้อในบริเวณประกอบพิธีกรรมหรือโรงครัวหรือสถานที่ประกอบอาหาร หรือร้านค้าบริเวณศาลเจ้า ให้สถานพยาบาลในพื้นที่นำตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา และกักตัวผู้สัมผัสตามมาตรการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้วให้ปิดบริเวณนั้น อย่างน้อย 3 วัน เพื่อล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ”
                  

 หลังจากนั้น จึงให้ผู้ปฏิบัติงานชุดใหม่เข้าปฏิบัติงานต่อได้ กรณีพบว่าประชาชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในศาลเจ้าเป็นผู้ติดเชื้อ และผลการสอบสวนโรคพบว่าผู้ใดในศาลเจ้า/ร้านค้า บริเวณศาลเจ้าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องเข้ารับการกักตัวตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค 

นายวิชวุทย์ กล่าวอีกว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 10 ให้พิจารณาปรับลดกิจกรรม ลดจำนวนคนเข้าร่วม และหากพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 20 ให้ยุติการจัดงานเพื่อควบคุมการระบาดของโรค และการจัดกิจกรรมถือศีลกินเจ ต้องได้รับอนุญาตก่อนมีการจัดกิจกรรม และต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และให้มีการควบคุม ตรวจสอบ โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพื้นที่

ถือศีลกินเจสุราษฎร์ธานี งดม้าทรง-อภินิหาร

สำหรับแนวทางการปฏิบัติ การจัดโรงทานและร้านจำหน่ายอาหาร ทั้งด้านสถานที่ บุคคลผู้ประกอบอาหารผู้ประกอบการร้าน/แผงอาหาร อาหารและอุปกรณ์ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขและตามคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างเคร่งครัดด้วย.

ภาพ / ข่าว โดย :
สุวรรณี  บัณฑิศักดิ์  จ.สุราษฎร์ธานี
 

logoline