svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าโอดโควิดคนทานเจน้อยแถมน้ำท่วมผักแพง

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าโคราชโอด สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด ทำให้คนทานเจน้อยลูกค้าบางตา แถมยังน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรผลผลิตเสียหาย ทำให้ผักราคาสูงกว่าปกติ

5 ตุลาคม 2564 บรรยากาศการจับจ่ายซื้อหาสินค้าก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2564 ที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 แพร่ระบาด คาดว่า ประชาชนจะออกมาร่วมกิจกรรมถือศีลกินเจกินน้อย อีกทั้งหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ไร่ นา แปลงผักได้รับความเสียหาย วัตถุดิบผักสดที่นำมาประกอบอาหารเจ จึงมีน้อย ทำให้ราคาเริ่มขยับพุ่งสูงขึ้นแล้ว

แม่ค้าโอดโควิดคนทานเจน้อยแถมน้ำท่วมผักแพง


 

โดยที่ตลาดสดแม่กิมเฮง  ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ตลาดสดแห่งใหญ่กลางใจเมือง วันนี้มีประชาชนออกมาซื้อหาผักสดและวัตถุดิบสำหรับนำไปทำเมนูเจ  ค่อนข้างบางตา  เพราะหลายคนยังกังวลเรื่องโควิด 19 แพร่ระบาด ในขณะที่ราคาผักก็ขยับราคาขึ้นสูงมากกว่าทุกปี เพราะปีนี้แหล่งปลูกผักถูกน้ำท่วมเสียหาย อีกทั้งตลาดค้าส่งผักรายใหญ่ ก็ถูกสั่งปิดไม่มีกำหนด เนื่องจากพบการระบาดของเชื้อโควิด 19 แม่ค้ารายย่อยจึงแทบไม่มีผักมาขายให้ลูกค้า  ต้องตระเวนหาซื้อผักจากแหล่งต่าง ๆ หรือรับซื้อมาแหล่งอื่น แต่ต้องรับซื้อในราคาที่แพงขึ้น เมื่อนำมาขายให้ลูกค้าอีกทอดหนึ่ง จึงต้องปรับราคาสูงขึ้นเพื่อไม่ให้ขาดทุน ซึ่งช่วงกินเจแต่ละปี ผักบางชนิดปกติจะขยับราคาขึ้นแค่ 5-10 บาทเท่านั้น แต่ปีนี้ขยับราคาขึ้นถึงกิโลกรัมละ 20-40บาทเลยทีเดียว

แม่ค้าโอดโควิดคนทานเจน้อยแถมน้ำท่วมผักแพง

แม่ค้าโอดโควิดคนทานเจน้อยแถมน้ำท่วมผักแพง


 

แม่ค้าร้านร้านเอ๋ผักสด  บอกว่า ช่วงกินเจปีนี้ ผักหาซื้อยากมาก เพราะแหล่งปลูกผักประสบน้ำท่วม และติดปัญหาเรื่องโควิดระบาด จึงมีเกษตรกรหรือพ่อค้าคนกลางบางรายเท่านั้นที่นำผักสดมาขาย  แม่ค้ารายย่อยก็ต้องไปคอยแย่งกันเลือกซื้อผักมาขาย ซึ่งราคาผักที่รับมาก็แพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด   เช่น ผักคะน้า จากเดิมเคยซื้อมากิโลกรัมละ 40 บาท  แต่ปีนี้ราคาพุ่งขึ้นกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนผักกาดขาวเคยซื้อ 50 บาท ปรับขึ้นเป็น 60 บาท  , ขึ้นฉ่าย เคยซื้อ 120 บาท ก็ปรับขึ้นอีก 40 บาท เป็นขายกิโลกรัมละ160 บาท ส่วนหัวไชโป๊ว จาก 30 บาท ก็ขึ้นเป็น 40 บาท  , ผักบุ้งจีนจาก 40 บาท ขึ้นอีก 30 บาท เป็นกิโลกรัมละ 70 บาท ,เห็ดฟาง จาก 120 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 140 บาท  , กะล่ำปลี 20 บาท ขึ้นมาเป็น 30 บาท และเห็ดนางฟ้าจากกิโลกรัมละ 80 บาท ปรับขึ้นเป็น 100 บาท  ซึ่งราคาผักที่ปรับสูงขึ้นมากนี้ทำให้ศาลเจ้าและมูลนิธิหลายแห่งในจังหวัด งดให้บริการอาหารเจแก่ประชาชน ส่วนประชาชน คาดว่า น่าจะรับประทานเจกันน้อยลงด้วย   

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline