svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำท่วมผักแพงพ่อค้าแม่ค้าจำใจขายกระทบกินเจ

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าแม่ค้า ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ครวญ วันนี้ผักทุกอย่างแพงมาก สาเหตุจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีอาชีพปลูกผักสดขาย กระทบเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ด้วย

5 ตุลาคม 2564 ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ในเช้าวันนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยได้มีบรรดาพ่อค้าส่งที่นำ ผักสดจากภาคกลางมาส่งให้พ่อค้าทั้งขายปลีกและขายส่งตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ไม่ว่าจะเป็นผักชี ผักคะน้า กะหล่ำ ฟักแฟง ผักบุ้ง ผักขึ้นฉ่าย ผักกวางตุ้ง ใบโหระพา อื่น ๆ โดยเฉพาะเน้นพืชผักที่จะใช้ในการบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 6 ตุลาคมถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2564 นี้ แต่ในด้านราคาพ่อค้าถึงกลับโอดครวญว่าวันนี้ราคาผักแพงมาก และเมื่อสอบถามไปยังพ่อค้าต้นทางที่ส่งมาก็ได้ทราบสาเหตุว่า จังหวัดที่เป็นต้นทางของการปลูกผักสดเหล่านี้ ปีนี้ช่วงนี้ประสบปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ผักส่วนใหญ่เกิน 50% เสียหาย ดังนั้นจึงทำให้ราคาผักสดมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ส่งออกมาตั้งแต่จังหวัดต้นทางแล้ว

น้ำท่วมผักแพงพ่อค้าแม่ค้าจำใจขายกระทบกินเจ


 

นางสาวพิกุล มณีวงษ์ แม่ค้าขายผักสดที่ตลาดเทศบาลเมืองศรีสะเกษทั้งขายปลีกและขายส่ง เปิดเผยว่า ราคาของผักสดที่ถูกส่งมาจากตลาดจังหวัดต้นทางที่อยู่แถวภาคกลาง ที่ตนเคยสั่งเป็นประจำในต้นสัปดาห์นี้มีราคาสูงเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว อย่างเช่นผักคะน้าเคยสั่งกิโลละ 100 ถึง 120 บาท วันนี้กิโลกรัมละ 180 ถึง 200 บาท ผักบุ้งก็เช่นกัน จากราคากิโลละ 120 บาทมาวันนี้กิโลกรัมละ 180 บาทแล้ว เรียกได้ว่าผักทุกชนิดวันนี้ขึ้นราคาหมดโดยขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว สาเหตุของราคาผักที่เพิ่มสูงขึ้นได้รับแจ้งจากพ่อค้าต้นทางมาว่าเกิดจากสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดที่ปลูกผักสดขายทำให้ผักสดเสียหายเป็นส่วนใหญ่เกิน 50% ในเมื่อผักสดมีน้อยแล้วเข้าสู่เทศกาลกินเจอที่จะต้องใช้ผักเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวจึงทำให้ราคาแพงขึ้นในช่วงนี้

น้ำท่วมผักแพงพ่อค้าแม่ค้าจำใจขายกระทบกินเจ

น้ำท่วมผักแพงพ่อค้าแม่ค้าจำใจขายกระทบกินเจ


 

เช่นเดียวกันกับ นายยง มหิมา พ่อค้ารับซื้อผักสดที่ทั้งขายปลีกและขายส่งเปิดเผยว่า ผักที่ส่งออกมาจากภาคกลางมาสู่ตลาดศรีสะเกษมีราคาแพงขึ้นมาตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว โดยได้รับแจ้งว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ผักจมน้ำเสียหายเป็นส่วนใหญ่ อย่างเช่นผักชีจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกิโลกรัมละ 80 วันนี้กิโลกรัมละ 160 บาท ผักกวางตุ้ง สัปดาห์ที่แล้วกิโลกรัมละ 80 วันนี้เป็นกิโลกรัมละ 200 บาทแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องสั่งมาขายเพราะมีผู้มาสั่งกันเป็นจำนวนมาก เพราะพรุ่งนี้จะเข้าสู่เทศกาลกินเจของจังหวัดศรีสะเกษแล้วเช่นกัน
บรรยากาศการขายผักในช่วงเทศกาลกินเจโดยพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดศรีสะเกษ ส่วนใหญ่จะรับเป็นออเดอร์ล่วงหน้าว่าใครต้องการผักอะไรจำนวนเท่าใด จากนั้นจึงจะสั่งมาเฉพาะให้ผู้ที่สั่งโดยตรงเท่านั้น ส่วนขายปลีกมีเพียงเล็กน้อยเพราะราคาผักสูงมากในช่วงนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมและเข้าสู่เทศกาลกินเจ
โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline