svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพนดอร่าแฉกิ๊กเก่าปูตินมีห้องชุดหรู

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ "Pandora Papers" แฉเรื่องการ "ซุกเงิน" ของเหล่าผู้นำโลก คนดัง ตลอดจนมหาเศรษฐีและนักค้ายาเสพติด แต่สื่อบางสำนักเจาะจงไปที่ "กิ๊กเก่า" ของผู้นำรัสเซียที่พลิกชีวิตจากพนักงานทำความสะอาดเป็นเศรษฐีนีมีทรัพย์สินกว่า 3 พันล้านบาท

ข้อมูลจากบริษัทให้บริการด้านการเงิน 14 แห่งในหลายประเทศ รวมทั้งหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน, ปานามา, เบลีซ, ไซปรัส, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ จำนวน 12 ล้านไฟล์ ที่มีชื่อว่า "Pandora Papers" ที่ สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ได้รับมาและถูกส่งต่อสู่สายของผู้สื่อข่าวมากกว่า 650 คน จาก BBC Panorama, the Guardian และสื่ออื่นๆ อีกมากกว่า 150 สำนักใน 117 ประเทศ 

 

แพนดอร่าแฉกิ๊กเก่าปูตินมีห้องชุดหรู

นอกจากจะเปิดโปงการ "ซุกทรัพย์สิน" ของผู้นำโลก นักการเมืองที่ทรงอำนาจ มหาเศรษฐี คนดัง ผู้นำศาสนาและนักค้ายาเสพติดรวมกว่า 300 คนแล้ว ยังพาดพิง "กิ๊กเก่า" ของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน คือ สเวตลานา กิโวโนกิกห์ พนักงานทำความสะอาด ที่มีสัมพันธ์กันตั้งแต่สมัยที่ปูตินยังเป็นผู้อำนวยการหน่วยความมั่นคงกลาง (FSB) ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 ซึ่งฝ่ายหญิงมีอายุ 28 ปี แต่แยกทางการเมื่อทศวรรษที่ 2000 ก่อนที่ "ลูกสาว" ของพวกเขาคือ เยลลิซาเวตา วลาดิมีร์รอฟน่า จะลืมตาดูโลกโดยไม่มีชื่อพ่ออยู่ในสูติบัตร แต่สามารถสังเกตได้จากนามสกุล 

ปัจจุบัน สเวตลานา กลายเป็นเศรษฐีนีเจ้าของห้องชุดหรูราคา 4.1 ล้านดอลลาร์ (138 ล้านบาท) ที่โมนาโค เธอยังมีห้องชุดที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ทรัพย์สินอื่นในมอสโคว์ และมีเรือยอร์ช รวมๆ แล้วตกประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ (3,300 ล้านบาท) "Pandora Papers" ถือเป็นการรั่วข้อมูลทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และออกตามหลังการรั่วข้อมูลครั้งมโหฬาร 4 ชุด ในช่วง 7 ปีก่อนหน้านี้ รวมทั้ง "FinCen Files", "Paradise Papers", "Panama Papers" และ "LuxLeaks" 

logoline