svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิชิดะ"รับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น-เตรียมเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาญี่ปุ่นลงมติรับรองฟูมิโอะ คิชิดะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ในวันนี้ และคาดว่าเขาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วกว่ากำหนดเป็นวันที่ 31 ต.ค.

ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 64 ปี  ได้รับการลงมติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นด้วยเสียง 311 เสียงจาก 458 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร และอีก 141 เสียงจาก 242 เสียงในสภาที่ปรึกษาเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยเป็นเพียงขั้นตอนทางพิธีการ หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีลงมติเลือกคิชิดะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนโยชิฮิเดะ ซูงะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชัดเจนว่าเขาจะเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะพรรคครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา

 

ซูงะลาออกจากตำแหน่งหลังเพิ่งบริหารประเทศได้เพียงหนึ่งปี แต่คะแนนนิยมตกต่ำลงเนื่องจากล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

คิชิดะมีกำหนดประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ หลังจากนั้นจะนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ และจะแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในช่วงค่ำ

 

 

"คิชิดะ"รับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น-เตรียมเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

 

สื่อญี่ปุ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับฝ่ายบริหารในพรรคแอลดีพีว่า คิชิดะ อาจจะประกาศยุบสภาในวันที่ 14 ต.ค.และจะกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งจะเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมที่คาดว่าจะจัดในวันที่ 7 พ.ย. โดยคาดว่าเขาต้องการจัดเลือกตั้งเพื่อขอฉันทามติจากประชาชนในช่วงที่รัฐบาลใหม่ยังมีคะแนนนิยมดีอยู่

 

 

สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า ในรายชื่อคณะรัฐมนตรี 20 คน อาจมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ถึง 13 คน แตกต่างจากสมัยของซูงะ ที่เน้นดึงรัฐมนตรีชุดเดิมจากสมัยของชินโซ อาเบะ นอกจากนี้ยังมีผู้หญิง 3 คน และมีคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยสุด 44 ปี เบื้องต้นคาดว่า โทชิมิสึ โมเตงิ รัฐมนตรีต่างประเทศ และโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมจะยังคงรั้งตำแหน่งเดิม ส่วนชูนิจิ ซูซูกิ จะได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคลัง และฮิโรคาสุ มัตสึโนะ จะได้รับตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีหรือโฆษกรัฐบาล

 

logoline