svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้อง"สิระ"เคลียร์คดีแชร์ซ้อปลา มูลค่าความเสียหาย54ล้าน

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายใจดี และตัวแทนผู้เสียหายคดี “แชร์ซ้อปลา” ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือและขอความยุติธรรม กับ “สิระ เจนจาคะ” ส่วนผู้เสียหายในกรุงเทพฯ ปริมณฑล แจ้งความ บก.ปอศ. บ่ายวันนี้ ล่าสุดผู้เสียหายกว่า 270 คน มูลค่าความเสียหาย 54 ล้านบาท

4 ตุลาคม 2564 คืบหน้ากรณีผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ และออมเงิน กับน.ส.กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ หรือ ซ้อปลา และนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ สามีซ้อปลา ผ่านเฟซบุ๊ก “ช้อปลา มาดามลูกเนียง บ้านแชร์ท้าวปลา มาดามลูกเหนียง ออเดอร์ บ้านช้อปลา เลขาบ้านแชร์ช้อปลา และ ลูกหนี้ บ้านอีซ้อปลา" ได้ชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าไปร่วมธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ ซื้อสินค้าออนไลน์ จำพวกเครื่องสำอางค์ และเชิญชวนให้ร่วมออมเงินปันผลกำไรสูง ร้อยละ 20 ต่อเดือน 

 

แต่เมื่อถึงกำหนดจ่ายเงินคืน ซ้อปลา ไม่มีเงินจ่ายคืนให้ลูกค้าเงินออม และลูกแชร์ โดยขณะนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศ และต่างประเทศ (สวีเดนและเกาหลีใต้) 272 ราย มูลค่าความเสียหาย 54 ล้าน

ร้อง"สิระ"เคลียร์คดีแชร์ซ้อปลา มูลค่าความเสียหาย54ล้าน

ว่าที่ร้อยตรีชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ จากกลุ่มทนายใจดี ในฐานะทนายความฝ่ายผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือและขอความยุติธรรม กับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร 

 

โดย นายสิระ รับปากว่า จะบรรจุเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทำหนังสือเชิญหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ข้อมูลเพื่อหาข้อเท็จจริงและร่วมแก้ไขปัญหา อาทิ พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และเชิญ ผบช ภ.9 ผบช.ก.สอบสวนกลาง กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ทนายเดชา สภาทนายความ รวมถึง ซ้อปลา เป็นต้น

ร้อง"สิระ"เคลียร์คดีแชร์ซ้อปลา มูลค่าความเสียหาย54ล้าน

บ่ายวันเดียวกันนี้ ทนายไชยา คุ้มอ่ำ กลุ่มทนายใจดี กรุงเทพฯ พร้อมผู้เสียหายคดี “แชร์ซ้อปลา” เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินคดี ซ้อปลา กับพวก ในข้อหาฉ้อโกง

 

ทั้งนี้ พบว่าพื้นที่ กทม. และพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้เสียหายนับสิบราย ทางทนายใจดี จะรับดำเนินการพาผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อกองปราบปราม ให้ครบทุกราย

มีรายงานว่า ร้านทองชื่อดังในจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับกลุ่มทนายใจดี กรณี ซ้อปลาให้ข้อมูลว่า ภาพถ่ายเงิน 10 ล้านบาท เป็นของซ้อปลา 7 ล้านบาท ส่วนอีก 3 ล้านบาทยืมมาจากร้านทองในจังหวัดสงขลา นั้น ทางร้านไม่เคยให้ซ้อปลา ยืมเงิน หรือยืมทอง ไปถ่ายรูปโชว์ แต่ยอมรับว่า ให้ยืมถ่ายโชว์เฉพาะในร้านทอง เท่านั้น ซ้อปลา เป็นลูกค้าปกติ โดยทางร้านไม่เกี่ยวข้องกับบ้านออมเงิน หรือแชร์ซ้อปลา โดยสิ้นเชิง

ร้อง"สิระ"เคลียร์คดีแชร์ซ้อปลา มูลค่าความเสียหาย54ล้าน

ร้อง"สิระ"เคลียร์คดีแชร์ซ้อปลา มูลค่าความเสียหาย54ล้าน

สำหรับ น.ส.กมลวรรณ หรือซ้อปลา แม่ค้าออนไลน์ชาวจ.สงขลา และนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ สามี เข้าร้องเรียนตำรวจในเหตุการณ์วันที่ 10 ก.ย.64 ว่า ถูกตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดสงขลา นำโดย พ.ต.ท.ขวัญชาติ จันทะ หรือสารวัตรเบียร์ กับพวกรวม 6 คน ตรวจค้นโดยไม่แสดงหมายค้นโดยชัดแจ้ง 

 

ตำรวจชุดตรวจค้นเข้าตรวจค้นในลักษณะที่ผู้เสียหายไม่สามารถปฏิเสธได้ และอ้างว่า หากขัดขืนจะถูกจับกุม ด้วยความกลัวจึงยอมให้ตรวจค้นเข้าตรวจค้นบ้านที่เกิดเหตุ และยึดเงินสดไป 10 ล้านบาท ทองรูปพรรณ 55 บาท นำตัวไปที่เซฟเฮาส์ ต่อมาผู้เสียหายอ้างว่าได้เงินคืนเพียง 5 ล้านบาท ทองรูปพรรณ 55 บาท ส่วนอีก 5 ล้านบาท ตำรวจยึดไป แลกกับการปล่อยตัว

 

ต่อมา ปรากฎคลิปซึ่งยืนยันว่าเรื่องตำรวจยึดเงิน 5 ล้าน เป็นการกุข่าว ทำเป็นขบวนการ โดยให้ "ซ้อปลา" เดินเกมใส่ร้ายตำรวจชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.ขวัญชาติ หรือสารวัตรเบียร์ คลิปเสียงนี้ เป็นเสียงผู้ชาย 1 ในขบวนการ พูดสำเนียงใต้ขณะใช้มือถือถ่ายภาพจอ cctv หน้าบ้านซ้อปลา วันที่ 10 ก.ย.64 ว่า "แบล็คเมล์อีกสักรูป"

logoline