svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สิระ"พร้อมช่วยเหยือแชร์"ซ้อปลา" เสียหายแล้วกว่า30ล้าน

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความ และผู้เสียหายกว่า 300 ร้อยคน เตรียมยื่น ส.ส.สิระ ช่วยเหลือกรณีถูก "ซ้อปลา" ฉ้อโกงเงินออมและวงแชร์ และขอให้ช่วยนำเข้าสู่กองปราบปราม ขณะที่ "สิระ" พร้อมรับหนังสือผู้เสียหาย ล่าสุดผู้เสียหายโผล่แจ้งความที่ สภ.เมืองเลย

2 ตุลาคม 2564 เหยื่อผู้เสียหายจากแชร์ซ้อปลา โผล่ที่ จ.เลย โดยที่สภ.เมืองเลย ผู้เสียหายแชร์ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง เข้าแจ้งความกับร้อยเวร เพื่อให้ดำเนินคดี น.ส.กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ หรือซ้อปลา และนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ กับพวก ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และหรือข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

สืบเนื่องจาก น.ส.กมลวรรณ เปิดเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง บ้านแชร์ท้าวปลา มาดามลูกเหนียง ออเดอร์ บ้านช้อปลา เลขาบ้านแชร์ช้อปลา และลูกหนี้ บ้านอีซ้อปลา" ชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าไปร่วมธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ ซื้อสินค้าออนไลน์จำพวกเครื่องสำอางค์ และมีการเชิญชวนให้ร่วมออมเงินปันผลกำไรสูง ร้อยละ 20 ต่อเดือน แต่เมื่อถึงกำหนดชำระคืน กลับติดต่อซ้อปลา ไม่ได้

"สิระ"พร้อมช่วยเหยือแชร์"ซ้อปลา" เสียหายแล้วกว่า30ล้าน

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายแชร์ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง 2 ราย เข้าทนายใจดีประจำจังหวัดขอนแก่น มอบพยานหลักฐานช่วยเหลือดำเนินคดีกับซ้อปลา กับพวก มูลค่าความเสียหายรวม 1,631,900 บาท โดยพ.ต.ท.พิบูรณ เจริญสุข สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งความไว้แล้ว

ล่าสุด วันนี้ (2 ต.ค.) มีผู้เสียหายแจ้งความประสงค์ จะดำเนินคดีกับซ้อปลา ต่อทีมทนายใจดีสงขลา แล้วกว่า 300 คนมีทั้ง มาจากสุราษฎรณ์ธานี ภูเก็ต มูลค่าความเสียหาเบื้องต้นกว่า 30 ล้านบาท 

 

ต่อมา มีการติดต่อจาก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แจ้งผู้เสียหาย ว่า อยากติดต่อกับผู้เสียหายจากวงแชร์ซ้อปลา พร้อมจะรับเรื่องเพื่อดำเนินการต่อให้ตามความต้องการของวงแชร์ ที่จะขอให้นำคดีไปร้องกองปราบปราม โดยทนายความกลุ่มทนายใจดี และผู้เสียหายกว่า 300 ร้อยคน เตรียมยื่นหนังสือถึง ส.ส.สิระ ให้ช่วยเหลือ
"สิระ"พร้อมช่วยเหยือแชร์"ซ้อปลา" เสียหายแล้วกว่า30ล้าน

"สิระ"พร้อมช่วยเหยือแชร์"ซ้อปลา" เสียหายแล้วกว่า30ล้าน

และเมื่อวันที่ 29 ก.ย.64 ทีมทนายใจดี นำผู้เสียหายจากแชร์ซ้อปลา ออมเงินซ้อปลา 72 ราย แจ้งความร้องทุกข์ต่อผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อมรายชื่อผู้เสียหาย หนังสือแจ้งความร้องทุกข์ ระบุว่า ผู้เสียหายทั้ง 72 คน ขอร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กล่าวหา น.ส.กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ หรือซ้อปลา และนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ กับพวก ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง หรือฉ้อโกงประชาชน พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และหรือข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

โดยมีการกระทำความผิดดังนี้ คือ น.ส.กมลวรรณ กับพวก ได้เปิดเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง บ้านแชร์ท้าวปลา มาดามลูกเหนียง ออเดอร์ บ้านช้อปลา เลขาบ้านแชร์ช้อปลา และลูกหนี้ บ้านอีซ้อปลา" ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าไปร่วมธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ ซื้อสินค้าออนไลน์จำพวกเครื่องสำอางค์ เป็นต้น

 

และมีการเชิญชวนให้ร่วมออมเงินปันผลกำไรสูง ร้อยละ 20 ต่อเดือน ร่วมตั้งวงแชร์จำนวนเกินกว่า 3 วง ตั้งแต่วงละหลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท อีกทั้งยังมีบริการให้กู้ยืมเงินอีกด้วย

 

ผู้เสียหาย ทราบว่ามีการลงทุนของ น.ส.กมลวรรณ หรือ ซ้อปลา กับพวกทางโซเชียลจึงเข้าไปเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก และหลงเชื่อในการหลอกลวงดังกล่าวจึงได้ออมเงิน และรวมไปถึงการเข้าร่วมวงแชร์ต่างๆ โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของน.ส.กมลวรรณ และนายจตุพล ซึ่งแรกๆ ก็ได้มีผลตอบแทนตามที่โฆษณาไว้แต่ได้สักระยะหนึ่งก็เริ่มมีการปันผลหรือไม่อาจเปียแชร์ที่ลงไว้ได้ แต่อย่างใด

 

ต่อมา ราวปลายเดือนก.ย.64 ผู้เสียหาย ใช้สิทธิขอถอนเงินออมพร้อมเงินปันผลตลอดจนของเปียแชร์ที่เล่น ไว้ แต่ก็ไม่ได้รับเงินออมและเงินปันผลคืน ทั้งไม่ใด้รับการเปียแซร์เลยโดยอ้างว่ามีคนเปียไปก่อนแล้ว

 

ผู้เสียหาย ได้ติดตามทวงถามขอถอนเงินออมและขอคืนเงินจากวงแซร์ซ้อปลา จากน.ส.กมลวรรณ กับพวกแล้วแต่ก็ ได้รับการเพิกเฉย จนในวันที่ 28 ก.ย.64 ได้ติดตามทวงถามที่บ้านของ น.ส.กมลวรรณ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีเงินให้ถอนและ ไม่มีเงินคืนให้แล้ว

 

ผู้เสียหาย จึงเชื่อโดยสุจริตใจว่าน.ส.กมลวรรณ หรือซ้อปลา กับพวก ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โฆษณาผ่านแอฟพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก หลอกลวงให้ข้าพเจ้าทั้งหลายหลงเชื่อให้ร่วมออมเงินและเล่นแซร์ ล่อลวงว่ามีผลตอบแทนสูงและเป็นวงแชร์ที่มีอยู่จริง เพื่อให้ได้ไปซึ่งเงินอันเป็นทรัพย์สินของผู้เสียหาย ทำให้เสียหายเป็นเงินร่วม 20 ล้านบาท 

 

ผู้เสียหาย จึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษต่อท่านและต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ติดตาม น.ส.กมลวรรณ หรือซ้อปลา กับพวก มาดำเนินคดีตามกฎหมายตามความผิดที่ได้ก่อไว้จนถึงที่สุด

"สิระ"พร้อมช่วยเหยือแชร์"ซ้อปลา" เสียหายแล้วกว่า30ล้าน

ภาพ : 29 ก.ย.64 ทีมทนายใจดี นำผู้เสียหายจากแชร์ซ้อปลา ออมเงินซ้อปลา 72 ราย แจ้งความร้องทุกข์ต่อผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา

logoline