svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือต่อสายฮอทไลน์กับเกาหลีใต้อีกครั้ง

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือต่อสายฮอทไลน์กับเกาหลีใต้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ตัดช่องทางการสื่อสารไปตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ขอดูพฤติกรรมเกาหลีใต้ต่อจากนี้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือได้ทำการเชื่อมต่อสายฮอทไลน์กับรัฐบาลเกาหลีใต้อีกครั้ง ในวันนี้ เมื่อเวลา 09:00 น. หลังจากที่ถูกตัดสายไปเมื่อเดือนสิงหาคม เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่พอใจที่เกาหลีใต้ทำการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการยั่วยุ แต่ขณะนี้ช่องทางการสื่อสารทั้งหมดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหนึ่งแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คิมจองอึน เปิดเผยว่าเขาพร้อมที่จะกลับมาเปิดช่องทางการพูดคุยกับรัฐบาลเกาหลีใต้ในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีเหนือเตือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติของรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อจากนี้

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการต่อสายฮอทไลน์อีกครั้งหนึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ดีแค่ไหน เพราะเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธหลายครั้งในช่วงไม่ถึง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยังไม่มีท่าทีจะหยุดพัฒนาขีปนาวุธของตัวเอง

logoline