svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นได้นายกฯ คนใหม่ เตรียมรับศึกเลือกตั้งที่กำลังมา

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค LDP คนใหม่ และจะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งงานหลักของเขาอย่างแรกคือการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชน เพื่อรับมือศึกเลือกตั้งที่กำลังมาถึง

ในวันนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ได้ทำการลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และเป็นผู้ที่จะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนที่ โยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ประกาศลาออกหลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียง 1 ปี โดยผู้ที่ได้รับเลือกจากทางพรรคคือ ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศวัย 64 ปี ที่เอาชนะ ทาโร่ โคโนะ คู่แข่งซึ่งเป็นรัฐมนตรีด้านวัคซีน ด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 170 คะแนน

ญี่ปุ่นจะมีการจัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งพรรค LDP ที่คุมเสียงข้างมากจะเสนอและลงคะแนนเสียงให้คิชิดะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ญี่ปุ่นได้นายกฯ คนใหม่ เตรียมรับศึกเลือกตั้งที่กำลังมา คิชิดะเป็นนักการเมืองฝ่ายกลางเอียงซ้าย ซึ่งนโยบายของเขาน่าจะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากขึ้น เขาชูนโยบายเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจน ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากโควิด ซึ่งเขามีงานที่ต้องเร่งทำหลายอย่าง ทั้งเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และการเรียกความนิยมคืนกลับมาจากประชาชนเพื่อรับมือศึกเลือกตั้งทั่วไปที่ใกล้จะมาถึง

logoline