svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กเลย! ที่ไหนงดจัดเทศกาล "กินเจ" สถานที่ใดมีมาตรการยังไง

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เยาวราช" แจ้งงดจัดเทศกาล "กินเจ" ประจำปีนี้ หลังไวรัสโควิดยังระบาดไม่หยุด ส่วนสถานที่อื่นๆ ยังเดินหน้าจัดงานเช่นเดิม แต่ต้องคุมเข้มตามมาตรการแต่ละจังหวัด

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับเทศกาลกินเจประจำปี 2564 ซึ่งตามปฏิทินจีน จะตรงกับช่วงวันที่ 6-14 ต.ค.เป็นเวลานาน 9 วัน โดยหลายคนเริ่มล้างท้อง เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพ และทำความคุ้นเคย ในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ก่อนเข้าสู่การกินเจ

 

ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของช่วงเทศกาลกินเจ คงเป็นงานที่จัดขึ้นบนถนนเยาวราช ที่จะมีประชาชนจากทุกสารทิศ เข้ามาร่วมงานอย่างคึกคัก แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก ทางสำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์ จึงต้องงดการจัดงานเทศกาลดังกล่าว

“เยาวราช” งดจัดเทศกาลกินเจ

 

จากการสอบถามสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ชี้แจงว่า แม้จะงดจัดงานเทศกาล แต่ยังคงเปิดให้ร้านค้าเอกชนต่างๆ และตลาด สามารถจัดงานต่างๆ หรือขายของกินเจได้ตามปกติ ภายใต้รูปแบบ New Nowmal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 

นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ ระบุว่า ปีนี้ทางเขตได้ประสานร้านค้า และศาลเจ้าต่างๆ ให้อยู่ภายใต้มาตรการ covid free setting โดยดูเรื่องการระบายอากาศ สุขอนามัยของพนักงานร้าน การเว้นระยะห่าง การฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และตรวจหาเชื้อด้วย ATK ประจำสัปดาห์

เยาวราชงดจัดเทศกาลกินเจ

 

“หาดใหญ่” ไฟเขียวจัดกินเจ

 

ส่วนพื้นที่อื่นๆ อย่าง “หาดใหญ่” จ.สงขลานั้น ทางศูนยประชาสัมพันธ์สงขลา ยืนยันว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เห็นชอบการจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ ในวันที่ 5-14 ต.ค.บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ เพื่อรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

“หาดใหญ่” ไฟเขียวจัดกินเจ

“ภูเก็ต” เดินหน้าจัดเทศกินเจ

 

ขณะที่ จ.ภูเก็ต ทางเพจเฟซบุ๊ก “เทศกาลกินเจภูเก็ต – Phuket Vegetarian Festival” โพสต์เชิญร่วมงานเทศกาลถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 6-14 ต.ค.ส่วนพิธีศักดิ์สิทธิ์ "อิ้วเก้ง" หรือพิธีแห่พระรอบเมืองนั้น เบื้องต้นอนุญาตให้แห่ได้ แต่อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เป็นขบวนแห่รถยนต์ และต้องตรวจหาเชื้อเจ้าหน้าที่ร่วมพิธีทุก 3 วัน

 

ส่วนศาลเจ้าและร้านค้าต่างๆ ต้องเข้มงวดตามมาตรการป้องกันโควิด เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง เป็นต้น

“ภูเก็ต” เดินหน้าจัดเทศกินเจ (แฟ้มภาพ)

 

“ตรัง” จัดกินเจ-งดพิธีเสี่ยงโควิด  

 

ด้านสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ตรัง ยืนยันว่า มีการอนุญาตให้จัดระหว่างวันที่ 5-14 ต.ค.โดยมีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับตัวแทนศาลเจ้า 23 แห่ง เพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาด แต่ให้งดพิธีบางส่วน ดังนี้

 

1.งดพิธีอัญเชิญศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าออกโปรดสาธุชน และพิธีที่เกี่ยวเนื่อง

2.งดพิธี “พ้อต่อกง” พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณ ผู้ล่วงลับของชาวไทยเชื้อสายจีนมารับบุญกุศล พิธีกงเต๊ก และปรับเปลี่ยนพิธีทิ้งกระจาดเป็นวิธีแจกทาน

3.ลดจำนวนบุคลากรผู้ประกอบพิธีกรรมและกิจกรรมของศาลเจ้าลงให้เหมาะกับพิธีและกิจกรรมนั้น ๆ

4.ไม่อนุญาตให้ผู้ร่วมงานพิธีถือศีลกินผักเข้าพักอาศัยในโรงนานของศาลเจ้า

5.ไม่อนุญาตให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในบริเวณศาลเจ้า

6.งดโฆษณาเชิญชวนให้สาธุชนมาร่วมพิธีกรรมหรือกิจกรรมของศาลเจ้า

7.ไม่มีการแสดงมหรสพในช่วงการจัดงาน

“ตรัง” จัดกินเจ-งดพิธีเสี่ยงโควิด (แฟ้มภาพ)

 

สำหรับข้อปฏิบัติในช่วงการกินเจ โดยอาหารที่สามารถกินได้ เช่น ชาหรือกาแฟที่ไม่ใส่นม , เนย หรือครีมเทียม , วิตามินเสริมอัดเม็ด ที่ไม่มีสารสกัดจากสัตว์ ส่วนอาหารที่กินไม่ได้ อาทิ เนื้อสัตว์ต่างๆ และผักที่มีกลิ่นฉุน รวมถึงห้ามใช้ภาชนะเดียวกับผู้อื่น เบื้องต้นสามารถอ่านข้อปฏิบัติฉบับเต็มได้ที่นี่ (เปิดข้อปฏิบัติ “กินเจ” อย่างไรให้ได้บุญ)

logoline