svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมตัวให้พร้อมกับ “วิธีล้างท้องก่อนกินเจ”

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้เริ่มขึ้นแล้วสำหรับ “เทศกาลกินเจ 2564 ” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 6 -14 ตุลาคม รวม 9 วัน ซึ่งบางคนก็อาจจะล้างท้องตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม

ก่อนเริ่มการกินเจส่วนใหญ่จะต้องมี “การล้างท้อง”  เพื่อเป็นการปรับสภาพกระเพาะอาหารและลำไส้ให้คุ้นเคยกับอาหารเจ ก่อนเริ่มต้นถือศีลกินเจอย่างจริงจัง โดยส่วนมากมักนิยมล้างท้องก่อนวันกินเจประมาณ 1-2 วัน

 

เตรียมตัวให้พร้อมกับ “วิธีล้างท้องก่อนกินเจ”

“วิธีล้างท้องก่อนกินเจ”

 

งดเว้นเนื้อสัตว์ ผัก และอาหารต้องห้ามทุกชนิดก่อนกินเจจริง ๆ 1 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ หรืออาหารคาวต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกให้หมดสิ้น เมื่อถึงวันถือศีลกินเจ ร่างกายจะได้สะอาด พร้อมถือศีลกินเจตามประเพณี

 

แต่หากยังไม่สามารถละเว้นเนื้อสัตว์ได้ในทันที อาจใช้วิธีการปรับตัวโดยเปลี่ยนจากการทานเนื้อแดง มาเป็นเนื้อปลา หรือเน้นทานโปรตีนจากถั่วต่าง ๆ โดยเพิ่มผักผลไม้ลงไปในมื้ออาหารเพื่อให้ระบบย่อยอาหารเริ่มปรับตัวก็ได้เช่นกัน 

 

เตรียมตัวให้พร้อมกับ “วิธีล้างท้องก่อนกินเจ”

อย่างไรก็ตาม “การกินเจ” นอกจากเป็นการละเว้นเนื้อสัตว์เพื่อไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือเบียดเบียนชีวิตใคร นับเป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่งยังถือว่า เป็นการกินเพื่อสุขภาพอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากอาหารเจถือเป็นอาหารชีวจิต ช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ล้างพิษในร่างกาย

 

รวมถึงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคนจีนเชื่อว่า เนื้อสัตว์เป็น “หยิน” และผักผลไม้เป็น “หยาง” โดยธรรมชาติคนเรามักทานเนื้อสัตว์เยอะกว่าผักผลไม้ การงดทานเนื้อสัตว์จึงเป็นการปรับให้หยินและหยางสมดุลมากยิ่งขึ้น

 

เตรียมตัวให้พร้อมกับ “วิธีล้างท้องก่อนกินเจ”

logoline