svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ราคาผักตลาดสดเมืองอุทัย ขึ้นยกแผงรับเทศกาลถือศีลกินเจ 

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทัยธานี-ราคาผักตลาดสดขยับขึ้นยกแผงรับเทศกาลถือศีลกินเจ ผักขึ้นช่ายหรือผักตั้งโอ๋แพงสุดกก. 150 บาท แม่ค้าบอกเป็นเพราะพื้นที่ปลูกผักถูกน้ำท่วมเสียหาย ต้องสั่งจากตลาดสี่มุมเมืองมาขายทำต้นทุนพุ่ง 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักที่ตลาดสดเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อสำรวจราคาผักสดต่าง ๆ ที่ใช้ปรุงอาหารในการถือศีลกินเจ ก่อนเริ่มถือศีลกินเจในปีนี้ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6- 14 ตุลาคม 64 ที่จะถึงนี้พบว่าราคาผักสดเริ่มขยับสูงขึ้นหลายรายการ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10- 20 บาท เช่น ผักกวางตุ้ง จากราคา 20 บาท ขยับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 40 บาทผักบุ้งจีนจากราคา 30 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท 

ราคาผักตลาดสดเมืองอุทัย ขึ้นยกแผงรับเทศกาลถือศีลกินเจ 

ผักคะน้าจากราคากิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นมาเป็น 60 บาท ผักกาดหอมจากิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นมาเป็น 100 บาท กระหล่ำดอก จากราคา100 บาท ขึ้นมาเป็น120 บาท แต่ราคาผักที่ขยับขึ้นแพงมากสุด คือผักขึ้นฉ่ายหรือผักตั้งโอ๋จากราคากิโลกรัมละ 80 - 100 บาท ขณะนี้ขายกันถึงกิโลกรัมละ 150 บาท อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าราคาผักสดดังกล่าวจะขยับราคาแพงขึ้นอีกร้อยละ10-20 เมื่อถึงเทศกาลถือศีลกินเจ

ราคาผักตลาดสดเมืองอุทัย ขึ้นยกแผงรับเทศกาลถือศีลกินเจ 

แม่ค้าขายผักสดรายหนึ่งในตลาดสดเทศบาลแห่งนี้เปิดเผยว่า เหตุที่ผักแพงขึ้นเพราะช่วงนี้ผักมีน้อย เนื่องจากเกิดสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมพื้นที่แหล่งปลูกผักสดในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีได้รับความเสียไม่มีผักราคาถูกมาส่ง รวมทั้งจังหวัดทางภาคเหนือซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักส่งขายในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีก็เกิดอุทกภัยเช่นกัน จึงทำให้ไม่มีแหล่งปลูกผักเพียงพอต่อความต้องการของตลาด แม่ค้าต้องสั่งผักสดมาจากตลาดสี่มุมเมือง ย่านรังสิต จึงทำให้มีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นไปอีก ราคาหน้าแผงจึงขยับแพงขึ้นตามไปด้วย และเทศกาลถือศีลกินเจที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 6- 14 ตุลาคม 64 นี้จึงเชื่อว่าจะยิ่งทำให้ราคาผักแพงขึ้นไปอีก

ราคาผักตลาดสดเมืองอุทัย ขึ้นยกแผงรับเทศกาลถือศีลกินเจ 

ส่วนอาหารเจประเภทโปรตีนเกษตร พ่อค้า แม่ค้า มีเพียงไม่กี่รายที่จะรับอาหารเจประเภทดังกล่าวไม่กล้ารับมาขายเนื่องจากยังอยู่ในช่วงสภาพเศรษฐกิจไม่ดี แต่ก็มีพ่อค้าบางรายรับมาขายโดยรับมาจากตลาดเยาวราชกรุงเทพมหานคร แต่ก็รับมาไม่มากให้พอมีติดร้านขายไว้บ้าง และสั่งมาพียงครั้งเดียวขายหมดแล้วหมดเลย ไม่สั่งเพิ่มอีกแล้ว

 

ข่าว/ภาพ-สามสอ จันทรังษ์

logoline