svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวบราซิลชุมนุมใหญ่กดดันถอดถอนประธานาธิบดี

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบราซิลเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอนประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เนื่องจากความล้มเหลวในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ

การประท้วงจัดขึ้นในกว่า 160 เมืองทั่วบราซิล เช่น ริโอ เด จาเนโร, เซาเปาโล และกรุงบราซีเลียภายใต้ชื่อ Bolsonaro Out National Campaign นำโดยพรรคฝ่ายค้านและสหภาพแรงงาน ผู้ชุมนุมถือป้ายประท้วงและตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู รวมทั้งเผาหุ่นจำลองของเขาด้วยความโกรธแค้น สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 6 แสนคน และสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ราคาอาหาร น้ำมัน และไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น อัตราว่างงานสูงขึ้น และมีคนอดอยากเพิ่มมากขึ้น

 

ผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่ง กล่าวโทษว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่เชื่อเรื่องการระบาด ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังดำเนินนโยบายเศรษฐกิจไม่ดีทำให้คนอดอยาก ทุกคนอยู่ในสภาพสิ้นหวัง แต่ประธานาธิบดีกลับดูไม่สนใจอะไรเลย

 

ชาวบราซิลชุมนุมใหญ่กดดันถอดถอนประธานาธิบดี

 

ขณะเดียวกันมีการยื่นหนังสือเรียกร้องกว่า 100 ครั้งในรัฐสภาเพื่อขอให้เปิดกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี แต่ประธานรัฐสภาปฏิเสธ นอกจากนี้ศาลฎีกามีคำสั่งให้สอบสวนโบลโซนารูและที่ปรึกษาในหลายประเด็น รวมถึง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

 

ประธานาธิบดีโบลโซนารูไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และติดโควิด-19 เป็นครั้งที่สองในขณะนี้ 

 

ชาวบราซิลชุมนุมใหญ่กดดันถอดถอนประธานาธิบดี

 

แม้การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะยังไม่จัดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยต้องรอถึงเดือนต.ค.ปีหน้า แต่คะแนนนิยอมของโบลโซนารูตกลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว โดยผลสำรวจของสถาบันแอตลาส พบว่า ชาวบราซิลมากถึง 61% บอกว่า รัฐบาลบริหารประเทศได้แย่หรือแย่มาก เพิ่มขึ้นจาก 23% ตอนที่โบลโซนารูเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือน ม.ค.2562

logoline