svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘ธีระชัย’ จี้เลิกใช้กองทุนอุ้มราคาน้ำมันแพง

02 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จี้รัฐบาลเลิกใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคา เหตุไม่เป็นธรรม มองเป็นการใช้เพื่อฐานเสียงเอาใจประชาชน แนะรื้อโครงสร้างธุรกิจพลังงานลดการผูกขาด

2 ตุลาคม 2564 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ระบุ กรณีที่ไทยนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้เพื่อแก้ไขน้ำมันราคาแพง โดยล่าสุดจะมีการอุดหนุนหากราคาน้ำมันดีเซลบี 10 เกิน 30 บาท/ลิตรนั้น มองว่าควรยกเลิกได้แล้ว เพราะการนำเงินกองทุนน้ำมันมาใช้เพื่อต้องการที่จะเอาใจประชาชนในการเลือกตั้งข้างหน้า ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะเงินกองทุนน้ำมันได้มาจากการเก็บเงินจากน้ำมันประเภทหนึ่งไปอุดหนุนให้อีกประเภทหนึ่ง หรืออาจต้องมีการกู้ยืมหนี้สาธารณะ เพื่อนำเงินส่วนนี้มาอุดหนุน ดังนั้นรัฐบาลควรคิดให้หนัก เพราะเกิดความไม่เป็นธรรมกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้พลังงานมากเท่า จึงถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และในแง่การบริหารงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ทุกมาตรการของรัฐบาลมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพื่อนำไปชดเชยก๊าซหุงต้ม แต่กับเอาราคาน้ำมันและค่าบริหารจัดการไปโยงกับตลาดตลาด เช่น ราคาน้ำมันรัฐบาลกับอนุญาตให้โรงกลั่นอ้างอิงโรงกลั่นที่สิงคโปร์  ซึ่งไม่ได้มีค่าเรือ ค่าขนส่ง ที่จะบวกเข้าไปได้

 

ทั้งนี้ การแก้ไขราคาน้ำมันแพง รัฐบาลควรรื้อกระบวนการผูกขาดทุกขั้นตอน เพื่อแก้ไขปัญหาตัวกลางที่เป็นเสือนอนกิน ซึ่งมีกำไรมากเกินไป เพื่อให้เกิดการแข่งขันทำให้ราคาขายลดลง ประชาชนจะได้ประโยชน์ทันที โดยไม่ต้องมีภาระเก็บภาษีน้ำมันประเภทหนึ่งมาใช้น้ำมันอีกประเภท หรือแม้แต่ให้กองทุนไปกู้หนี้ยืมสินมาเอาใจประชาชน คิดว่าควรเลิกได้แล้ว

 ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
“การยกเลิกกองทุน เพื่อให้คนไทยเข้าใจตลาดโลกว่าถ้าราคาน้ำมันสูงก็ต้องประหยัด หาวิธีช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ไม่ใช่เน้นการดำเนินการผ่านกองทุน เป็นการถ่ายผลประโยชน์คนใช้ประเภทหนึ่งไปยังประเภทหนึ่ง และกู้หนี้ยืมสินมาใช้ขยายฐานเสียงตัวเอง และเกิดโอกาสรั่วไหลกับการใช้เงินกองทุน ส่วนการแก้ไขพลังงานในระยะยาว คือรื้อโครงสร้างการคุ้มครองผู้ผูกขาดนี้ก่อน ก็มาดูภาระประชาชนว่าผ่อนคลายขนาดไหน ถ้ามีปัญหาประชาชนปรับตัวเรื่องโควิด 19 รัฐบาลสามารถลดภาษีให้ราคาน้ำมันลดลงได้” 
 

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมัน มองว่าไทยและผู้ใช้พลังงานทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาราคาพลังงานสูงขึ้นฉับพลัน เนื่องจากปัจจัยจีนไม่ซื้อถ่านหินออสเตรเลียทำให้เกิดการแย่งซื้อก๊าซธรรมชาติ และราคาน้ำมันที่ผ่านมาการผลิตชะลอตัว เพราะการใช้ลดลงจากปัญหาโควิด แต่ละหลุมน้ำมันปิดชั่วคราว โดยกว่าจะฟื้นกลับมาผลิตใหม่ใช้เวลา 1 ปีครึ่ง รวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นไม่แน่นอนผู้ผลิตสงวนท่าทีลงทุนเพิ่ม ทำให้การเร่งให้มีการผลิตโดยเร็วจึงมีข้อจำกัด อยู่ที่ว่าทางการแต่ละประเทศบริหารจัดการอย่างไร

logoline