svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านอาหารโอด ‘น้ำมันแพง‘ ดันต้นทุนพุ่ง

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาดีเซลที่ใช้ในระบบขนส่ง ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าอุปโภค

ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาดีเซลที่ส่งผลให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ธุรกิจ โดยเฉพาะด้านต้นทุนราคาสินค้า ที่อาจเกิดการฉวยโอกาสใช้ปัญหาดังกล่าวประกาศปรับขึ้นราคา นอกเหนือจากปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 รวมไปถึงการขนส่งสินค้า วัตถุดิบบางรายการเริ่มจัดส่งช้าลง หรือส่งได้ไม่ทัน เนื่องจากต้องรอเติมสินค้าให้เต็มเที่ยวรถก่อนออกเดินทางเพื่อประหยัดค่าขนส่ง

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารที่อาจได้รับผลกระทบหากราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น พบว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น แต่ทางร้านจะไม่ลดปริมาณอาหาร หรือขึ้นราคาในช่วงนี้เป็นการแบ่งเบาภาระผู้บริโภคที่เดือดร้อนในช่วงโควิด

 

ขณะที่กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงติดตามความเคลื่อนไหวราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยขณะนี้ภาพรวมราคาสินค้ายังคงปกติ ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใด ขอปรับขึ้นราคาสินค้าให้กรมฯ พิจารณา โดยราคาน้ำมันที่สูงขึ้นยังไม่ได้กระทบต่อภาพรวมของต้นทุนราคาสินค้า เนื่องจากสินค้า 1 รายการจะมีต้นทุนที่หลากหลายทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าแรงงาน ค่าการตลาด ส่วนต่างกำไร ค่าขนส่ง ซึ่งในค่าขนส่งก็มีน้ำมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของต้นทุนเท่านั้น จึงไม่ได้มีผลมากต่อภาพรวมต้นทุนราคาสินค้าอย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันผู้ประกอบการก็ยังมีการจัด และปรับเปลี่ยนโปรโมชันอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นยอดขาย แข่งขันกันในตลาด อย่างไรก็ตามกรมฯ ได้ติดตามและส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบต่อเนื่อง หากพบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าไม่เป็นธรรม รวมถึงให้ประชาชนแจ้งมาได้ที่ สายด่วน 1569

 

ด้านกระทรวงพลังงาน ระบุว่าอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้เศรษฐกิจในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศในแถบภูมิภาคตะวันตกกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ เป็นการลอยตัวตามราคาตลาดโลก ยืนยันว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันในขณะนี้ เป็นไปตามราคาตลาดโลก ไม่ได้สวนทางสูงกว่าประเทศอื่น

logoline