svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยังไม่จบ!! อบต.จี้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอาคารเรียนพัง แจงไม่ใช้ทรัพย์สิน อบต.

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - อาคารเรียนเด็กอนุบาลไทรยักษ์ล้มทับ อบต.ออกโรงชี้แจงสื่อฯ ยังซ่อมตามคำสั่งแค่วาจาของนายอำเภอไม่ได้ หลังรื้อเอกสารพบอาคารไม่ได้เป็นทรัพย์สินของ อบต. หวั่นหากซ่อมจะขัดกับระเบียบราชการ จี้! ผู้ว่าฯ ช่วยเข้าแก้ปัญหาให้เด็กนักเรียนได้มีที่เรียน

1 ตุลาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว อาคารเรียนนักเรียนอนุบาลโรงเรียนทุ่งไทรทอง ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ถูกต้นไทรยักษ์ ล้มทับจนพังเสียหาย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ทำให้ในขณะนั้นนักเรียนต้องไร้ที่เรียน คณะครูต้องย้ายนักเรียนไปเรียนภายในห้องสมุดซึ่งมีพื้นที่คับแคบ และแออัด มาประมาณ 1 เทอม จนกระทั่งมีการหยุดการเรียนภายในโรงเรียนไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด และทำให้ทางโรงเรียนหวั่นว่าหากมีการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ นักเรียนชั้นอนุบาลเหล่านั้นจะไม่มีที่เรียน  และจำใจต้องแออัดอยู่ในห้องสมุดเช่นเดิม

ยังไม่จบ!! อบต.จี้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอาคารเรียนพัง แจงไม่ใช้ทรัพย์สิน อบต.

เนื่องจากอาคารดังกล่าวยังคงไม่ได้มีการซ่อมแซมแต่อย่างได โดยทางโรงเรียนชี้แจงว่าอาคารดังกล่าวไม่ได้เป็นทรัพย์สินของโรงเรียน เพียงแค่อยู่ในที่ดินของโรงเรียน แต่อ้างว่าเป็นของ อบต.สุโสะ จนนำมาสู่ปัญหาในความซับซ้อนของพื้นที่และงบประมาณ หลังปรากฏเป็นข่าว นายเอกชัย สุนทร นายอำเภอปะเหลียน ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมสั่งการให้ทาง อบต.สุโสะ จัดสรรงบประมาณซ่อมแซมเร่งด่วน จำนวน 130,000 บาท เข้ามาซ่อมแซม ให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสได้ใช้ทันในการเปิดเรียนตามปกติ และมีการรับปากเพื่อดำเนินการแก้ไขโดยทันที เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา 

ยังไม่จบ!! อบต.จี้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอาคารเรียนพัง แจงไม่ใช้ทรัพย์สิน อบต.
 

ล่าสุดนายสมคิด รองเดช นาย อบต.สุโสะ คณะผู้บริหาร (ขณะนั้น) พร้อมด้วย  นายเด่นทยา วุ่นแก้ว ปลัด อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดยนายสมคิด กล่าวว่า หลังจากที่ปรากฏเป็นข่าว ทาง อบต.จึงได้มีการไปรื้อเอกสารเพื่อตรวจสอบประวัติของตัวอาคารดังกล่าว จนทำให้กระจ่างว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2546 ทาง กรมการพัฒนาชุมชน หรือ พช. ได้มีการถ่ายโอนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จากกระทรวงมหาดไทย ให้กับ อบต. หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล โดยมีการถ่ายโอนตัวอาคาร ครุภัณฑ์ นักเรียน และคณะครู ซึ่งทาง อบต.สุโสะ ได้รับมาทั้งหมดจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าเทศ , บ้านท่าคลอง , บ้านในทอน และบ้านทุ่งไทรทอง แต่ได้รับการถ่ายโอนตัวอาคารมาเพียง 1 แห่ง คือ ศพด.บ้านท่าเทศเท่านั้น

นายสมคิด กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นจำนวน 3 แห่งไม่ได้รับการถ่ายโอนตัวอาคาร ได้รับมาเพียงแค่ครุภัณฑ์ ซึ่ง 1 ใน 4 ก็คืออาคารภายในโรงเรียนทุ่งไทรทองที่เกิดปัญหาอยู่ ซึ่งทาง อบต.ก็ได้มีการประกาศยกเลิกใช้งานอาคารทั้ง 4 อาคารไปทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2559 เนื่องจากอาคารดังกล่าวไม่มีความคงทน ถาวร และมีการก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.แห่งใหม่ 

ยังไม่จบ!! อบต.จี้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอาคารเรียนพัง แจงไม่ใช้ทรัพย์สิน อบต.

นายสมคิด กล่าวต่อไปว่า ทำให้ทาง อบต.หวั่นว่าหากดำเนินการนำงบประมาณจำนวน 130,000 บาท ไปทำการซ่อมแซมอาคารดังกล่าวตามคำสั่งที่นายเอกชัย สุนทร นายอำเภอปะเหลียนสั่งการมา อาจจะทำให้ขัดต่อระเบียบของทางราชการ จนอาจนำมาสู่การถูกเรียกเงินคืนจากทาง สตง. และมีความผิดหรือไม่ เนื่องจากเคยมีกรณีตัวอย่างเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้วในจังหวัดอื่น จนทำให้ขณะนี้ขอชี้แจงว่า ทาง อบต.ไม่สามารถดำเนินการซ่อมแซมใดๆ กับตัวอาคารดังกล่าวได้
 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า จึงอยากฝากสื่อมวลชนสอบถามไปยัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ท้องถิ่นจังหวัด นายอำเภอ และ สตง.ในกรณีเกิดกรณีเช่นนี้ ซึ่งมีความคลุมเครือในการถ่ายโอนทรัพย์สิน สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าทาง อบต.สามารถดำเนินการซ่อมแซมได้ โดยให้ยืนยันผ่านมาเป็นหนังสือ ทาง อบต.จึงสามารถซ่อมแซมให้ได้ หาก อบต.ซ่อมแซมลงไปและมีความผิดตามมา ผู้ว่าฯ ท้องถิ่น หรือนายอำเภอ คนใดจะออกมาปกป้อง อบต.หรือไม่ 

ยังไม่จบ!! อบต.จี้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอาคารเรียนพัง แจงไม่ใช้ทรัพย์สิน อบต.

เบื้องต้นอาคารดังกล่าวน่าจะยังคงเป็นทรัพย์สินของทางกรมการพัฒนาชุมชน หรือ พช. ซึ่งเป็นอาคาราชพัสดุ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณา เพื่อที่จะดำเนินการ หรือสั่งการให้หน่วยงานใดมีการปรับปรุงซ่อมแซม หรือถ่ายโอนตรงมาให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1 กระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณมาซ่อมแซมได้ถูกต้องตามระเบียบราชการ ให้เด็กนักเรียนมีอาคารได้ศึกษาเล่าเรียนหลังที่มีการประกาศให้จัดการเรียนการสอนตามปกติ ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.  

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline