svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โกงสอบอินเดียซ่อน Bluetooth ในรองเท้าแตะ

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่ารัฐราชสถานของอินเดียจะป้องกันการ "โกง" การสอบบรรจุครูด้วยการระงับการใช้อินเตอร์เน็ต แต่ก็ยังมีคนคิดหาวิธีโกงจนได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ "Bluetooth" ยัดไว้ในรองเท้าแตะ แต่ก็ถูกจับได้อยู่ดี

"การทุจริตการสอบ" เป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน ตั้งแต่การสอบเลื่อนชั้น สอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา สอบเข้ารับราชการหรือแม้กระทั่ง "สอบบรรจุครู" โดยล่าสุดในการสอบบรรจุครูของรัฐราชสถาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ที่มีผู้เข้าสอบ 1.6 ล้านคน และตำรวจได้ไฟเขียวให้ปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในช่วงสอบเพื่อป้องกันการทุจริต แต่ปรากฎว่ามีคนกลุ่มหนึ่งพยายามหาวิธีการจนได้ นั่นคือการซ้อนอุปกรณ์ "Bluetooth" เอาไว้ในรองเท้าแตะ เพื่อให้สามารถรับสายเรียกเข้าธรรมดา ที่ถูกส่งแบบไร้สายไปยังเครื่องรับขนาดเล็กที่ซ่อนอยู่ในหูของผู้เข้าสอบ 

ตำรวจเปิดเผยว่าจะมีผู้สมรู้ร่วมคิดอยู่นอกห้องสอบและคอยส่งคำตอบผ่านวิธีการนี้ แต่ผู้เข้าสอบที่มีหลายคนถูกจับได้เสียก่อน เพราะทำตัวมีพิรุธอยู่บริเวณห้องโถงเมื่อช่วงเย็นซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าสอบ และเมื่อค้นดูก็เจออุปกรณ์ซ่อนอยู่ที่รองเท้า ซึ่งตำรวจรู้อยู่แล้วว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นแต่คาดไม่ถึงว่าจะเป็นวิธีการนี้ โดยคิดว่าอาจจะเป็นแค่ข้อสอบรั่ว หรือมีคนใช้อินเตอร์เน็ต ก็เลยต้องตัดสัญญาณ ไม่คิดว่าจะมีคนแหวกข้อจำกัดมาใช้เทคโนโลยีแนวใหม่ 

ตำรวจระบุด้วยว่ามีผู้เข้าสอบอย่างน้อย 25 คน ที่ซื้อ "รองเท้าแตะทุจริต" จากแก๊งที่รับทำเรื่องนี้ในราคาคู่ละ 600,000 รูปี (270,000 บาท) และพบว่ามีการบอกต่อกันเรื่องนี้ไปในหลายพื้นที่ที่เป็นสถานที่สอบ ทำให้ศูนย์การสอบแต่ละแห่งต้องถอดรองเท้าเอาไว้นอกห้องสอบ และมีอยู่เคสหนึ่งที่ถึงกับต้องพาผู้เข้าสอบไปพบแพทย์เพื่อเอาอุปกรณ์ออกจากหู 

logoline