svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปาเกียว"ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยสากลระดับโลก ยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นคนแรก ในวันแรกของการเริ่มรับสมัครเลือกตั้งในวันนี้ ก่อนที่การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในเดือน พ.ค.ปีหน้า

คณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์เริ่มเปิดรับใบสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี สมาชิกรัฐสภา และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศรวมกว่า 18,000 ตำแหน่งในวันนี้ และจะเปิดรับจนถึงวันที่ 8 ต.ค.  โดยวุฒิสมาชิกแมนนี ปาเกียว เป็นคนแรกที่ยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และนาย ลิโต เอเตียนซา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งรองประธานาธิบดีคู่กับเขาด้วย

 

"ปาเกียว"ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

ปาเกียว เจ้าของเข็มขัดแชมป์มวยโลก 8 รุ่น เพิ่งประกาศเมื่อวันพุธอำลาสังเวียนอย่างเป็นทางการเพื่อปิดฉากเส้นทางอาชีพนักมวยนาน 26 ปี และเตรียมเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้งระดับสูงสุดของประเทศ หลังจากผันตัวเขาสู่เวทีการเมืองด้วยตำแหน่งสมาชิกสภาเขตในปี 2553 และได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกในปี 2559

 

"ปาเกียว"ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

 

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมจากพัลส์ เอเชีย พบว่า ปาเกียวมีคะแนนนิยม 12% อยู่ในอันดับ 4 จากจำนวน 6 คนที่คาดว่าจะเข้าร่วมชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ส่วนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียวมีวาระ 6 ปี แต่เขาประกาศไว้แล้วว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. 2565

 

ปาเกียวเป็นสมาชิกพรรค พีดีพี-ลาบัน  ที่มีดูเตร์เตเป็นประธานพรรค แต่เพราะเขาขัดแย้งกับดูเตร์เต จึงลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีภายใต้สังกัดของพรรคการเมืองท้องถิ่น

 

"ปาเกียว"ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

 

นอกจากปาเกียวแล้ว ยังมีผู้ประกาศตัวว่าจะลงสมัครประธานาธิบดีอีก 2 คน คือ อิสโก โมเรโน นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลาและอดีตนักแสดง และพานฟิโล แลคสัน วุฒิสมาชิกและอดีตผู้บัญชาการตำรวจ ซึ่งทั้งสองคนนี้ก็เคยเป็นพันธมิตรเก่าของดูเตร์เต

 

ขณะเดียวกัน ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต ถูกจับตาอย่างมากว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ แต่เธอปฏิเสธมาโดยตลอด

 

"ปาเกียว"ยื่นใบสมัครชิงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

 

 

logoline