svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสซี่กฎเข้มไม่ฉีดวัคซีนไม่จ่ายเงิน

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียเตรียมออกมาตรการเข้มรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยกฎ "ไม่ฉีดวัคซีน ไม่จ่ายค่าจ้าง" สำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสาธารณสุขทุกคน ที่คาดว่าจะนำไปสู่ข้อพิพาทที่ตึงเครียดกับกลุ่มที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลีย ยังคงพุ่งทำสถิติเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเฉพาะที่นครเมลเบิร์น ซึ่งทางการระบุว่า เป็นผลมาจากการชุมนุมผิดกฎหมายในครัวเรือน เพื่อดูการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลลีกออสเตรเลีย ( Australian Rules Football Grand Final) หรือ รักบี้ ทางโทรทัศน์ ขณะที่มาตรการล็อกดาวน์เพื่อยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ดำเนินมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน เตรียมหารือประเด็นขัดแย้ง ที่จะบังคับใช้เป็นมาตรการใหม่กับบุคลากรด้านสาธารณสุขด้วยกฎ "ไม่จ่ายวัคซีน ไม่จ่ายค่าจ้าง" ในระหว่างการประชุมกับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ที่คาดว่า จะครอบคลุมโรงพยาบาลของรัฐบาล หน่วยรถพยาบาล โรงพยาบาลเอกชน แพทย์อายุรกรรม พยาบาลเอกชนและบริการพยาบาลอื่นๆ ตลอดจนนักศึกษาพยาบาลและแพทย์จบใหม่ ขณะที่สื่อรายงานความเป็นไปได้ว่า อาจจะครอบคลุมร้านขายยาและศูนย์พยาธิวิทยาเอกชน และบริการสาธารณสุขในสังกัดกระทรวงกลาโหม ท่ามกลางความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีปัญหาข้อพิพาทกับบรรดาคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน

แม้บางรัฐจะเริ่มนำร่องไปก่อนแล้ว แต่รัฐวิคตอเรีย, เซาธ์ ออสเตรเลียและนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี่ ยังไม่ได้ประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการบังคับฉีดวัคซีนบุคลากรด้านสาธารณสุข ส่วนรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้กำหนดเส้นตายให้บุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 30 กันยายน ซึ่งจะทำให้บางคนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยตัวเลขล่าสุด บุคลากรสาธารณสุขของรัฐนิว เซาท์เวลส์ ฉีดวัคซีนแล้วราว 94% ยังไม่ได้ฉีดประมาณ 5,000 คน 
 

logoline