svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรพบพระยิ้มร่า-น้ำเต็มสระในรอบ10ปี

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - วิกฤตเป็นโอกาส เกษตรกร อ.พบพระ จ.ตาก ยิ้มแก้มปริ รับอานิสงส์ฝนตก มีน้ำเต็มสระในรอบ 10 ปี ทั้งที่ทุกปีต้องแย่งใช้น้ำกันเพราะภัยแล้ง

วันที่ 30 กันยายน 2564 เกษตรกรใน อ.พบพระ จ.ตาก กำลังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.พบพระ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมบางพื้นที่ ขณะที่เกษตรกรในพื้นที่ ต.คีรีราษฎร์ ต.รวมไทยพัฒนา ต.ช่องแคบ ต่างดีใจ ที่น้ำในสระในพื้นที่ 3 ตำบลเต็มหมด เนื่องมาจากมรสุมพายุที่ผ่านมาทำให้ฝนตกลงมาหนักมาก เพราะว่าที่ผ่านมาหลายปี เกษตรกร อ.พบพระมีปัญหาขาดแคลนน้ำมากถึงขั้นต้องทะเลาะเพื่อแย่งน้ำกัน 

เกษตรกรพบพระยิ้มร่า-น้ำเต็มสระในรอบ10ปี

ขณะที่นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ ฝากถึงผู้นำหมู่บ้าน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ให้เฝ้าระวัง คอยติดตามข้อมูลข่าวสารพยากรณ์อากาศ เพราะว่าช่วงนี้อาจจะมีพายุเข้า และให้เฝ้าระวังตลอด โดยเฉพาะประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านเรือนติดกับแหล่งน้ำ หรือริมแม่น้ำเมย ต้องระมัดระวังให้มาก

เกษตรกรพบพระยิ้มร่า-น้ำเต็มสระในรอบ10ปี

 

นายพลัง กลัดเนินกลุ่ม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/79 หมู่ที่ 13 บ้านทรัพย์อนันต์ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า หมู่บ้านของตนเองมีอ่างเก็บน้ำเพื่อกักเก็บน้ำในพื้นที่ 120 ไร่ โดยทุกปีน้ำจะแห้งตลอด ไม่เพียงพอต่อการเกษตร แต่ฝนตกมาครั้งนี้ ทำให้น้ำในสระทุกแห่ง และอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น แต่ถ้าน้ำล้นช่องน้ำล้น ราษฎรพื้นที่ราบจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากระบบการระบายน้ำไม่ดีพอ มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มมากขึ้น

เกษตรกรพบพระยิ้มร่า-น้ำเต็มสระในรอบ10ปี

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี / ตาก

logoline