svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย - นายอำเภอกงไกรลาศ ลงพื้นที่ ต.ท่าฉนวน แจกสิ่งของพระราชทาน ด้านนายกอบต.ท่าฉนวน เผยมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณกว่า 700 หลังคาเรือน ขณะที่จุดพักคอยโควิด-19 ต้องย้ายผู้ป่วยฝากพื้นที่ใกล้เคียงก่อนส่งตัวรักษา รพ.กงไกรลาศ

วันที่ 29 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณ ต.ท่าฉนวน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากตัวอำเภอเมืองสุโขทัย ก่อนไหลออกไปทางทุ่งบางระกำโมเดล ที่จ.พิษณุโลก ในพื้นที่ ต.ท่าฉนวน มีประชาชนอยู่ประมาณ 3,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมประมาณ 700 หลังคาเรือน มีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม. บางจุดสูงมากกว่า 5 เมตร ทางอบต.ท่าฉนวน ได้มีการจัดเรือไว้รับส่งประชาชนที่ต้องเดินทางผ่านเข้าออก คาดว่าภายในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ น้ำจะเริ่มลดลง

 

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

นายสุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอกงไกรลาศ จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ขณะนี้มวลน้ำจาก อ.เมืองสุโขทัย เริ่มไหลเข้ามาในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัยแล้ว ที่ต.ท่าฉนวน รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนที่ ต.หนองตูม, ต.กง ได้รับผลกระทบบางส่วน รถเล็กยังพอวิ่งได้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้แล้ว มีการแจกจ่ายกระสอบทรายเพื่อนำไปกั้นน้ำ

โดยในวันนี้ทางอำเภอได้นำสิ่งของพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์  มามอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ท่าฉนวน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา อ.กงไกรลาศ เกิดน้ำท่วมเกือบทุกปี ประชาชนในพื้นที่ต่างอยู่กับน้ำมาโดยตลอด จนกลายเป็นวิถีชีวิต แต่ละบ้านจะมีเรือไว้ใช้งานอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์มีพันธุ์ปลามากมายอยู่ในลำน้ำ สำหรับน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นในรอบ 3 ปี

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

ขณะนี้มวลน้ำที่เข้ามาไม่ได้เป็นน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำยม แต่เป็นน้ำที่ไกลมาจาก อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย บรรจบกับ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร คาดว่าในเดือนตุลาคมจะมีมวลน้ำเข้ามาอีกประมาณ 2-3 ลูกอาจจะทำให้ในพื้นที่อ.กงไกรลาศได้รับผลกระทบอีกรอบ ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

ด้านนายชูชีพ จันทร์หอม นายกเทศมนตรีตำบลท่าฉนวน กล่าวว่า พื้นที่ต.ท่าฉนวนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมีบ้าน​เรือนได้รับ​ผลกระทบ​ทั้งหมด 12 หมู่บ้าน 2 ตำบล​ รวมแล้วกว่า 3,000 กว่า หลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่​การเกษตร​เสียหายหลายพันไร่ โดยมวลน้ำที่ไหลเข้ามาท่วมหมู่บ้าน เริ่มตั้งแต่วันศุก​ร์ที่​ผ่านมา​ เป็นมวลน้ำในแม่น้ำยม และแม่น้ำท่อทองแดง จ.กำแพงเพชร​ ​ ที่จะไปสู่ทุ่งบางระกำโมเดล โดยการเดินทาง​เข้ามาจะต้องนั่งเรือหรือรถขนาดใหญ่​ลุยน้ำเข้ามา 

 

 

ขณะนี้​จะเห็นได้ว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมสูง ซึ่งบางจุดสูงกว่า 5 เมตร เกือบทุกบ้านจะต้องไปอาศัยอยู่​บนชั้น 2 ของบ้าน โดยทาง อบต.ท่าฉนวน ได้นำสิ่งของมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านเป็นการเบื้องต้น เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน นอกจากนั้นยังได้มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเดินทางเข้ามาเพื่อแจกจ่ายยาให้กับชาวบ้าน

ขณะเดียวกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการแจกจ่ายสิ่งของให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว นอกจากนั้นยังมีการย้ายประชาชนบางส่วนออกจากบ้านเรือนไปอยู้ในพื้นที่ปลอดภัยที่ทางอปท.จัดเตรียมไว้ให้ พร้อมทั้งประกาศให้ประชาชนนำสิ่งของเก็บไว้บนที่สูง สำหรับบริเวณศูนย์พักคอยและแยกกักตัวในชุมชน ที่ทางพื้นที่ได้จัดไว้สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 รอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ได้ย้ายผู้ป่วยพักคอยจำนวน 4ราย ไปไว้ที่ต.ป่าแฝก และส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลกงไกรลาศเรียบร้อยแล้ว

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีบัญหาร บุญมี นายอำเภอคีรีมาศ จ.สุโขทัย กล่าวว่า พื้นที่ของ อ.คีรีมาศ มีพื้นที่ติดต่อกับ อ.เมือง จ.สุโขทัย ทำให้พื้นที่ของ อ.คีรีมาศได้รับผลกระทบได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ไหลมาจาก อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งทางอำเภอได้เตรียมแผนรับน้ำไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กันยายน2564 โดยการประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากมีน้ำไหลมาจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง จ.กำแพงเพชร เข้ามาในพื้นที่ โดยน้ำชุดดังกล่าวได้คลี่คลายไปแล้ว

3,000ครัวเรือนในอ.กงไกรลาศอ่วมน้ำท่วม-เร่งย้ายผู้ป่วยโควิด

หลังจากนั้นเริ่มมีมวลน้ำจากทาง อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัยที่รับน้ำมาจากอ่างแม่มอก เข้ามาในตัวเมืองสุโขทัย ทำให้ บริเวณต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ ได้รับผลกระทบเนื่องจากมีพื้นที่ติดกับอ.เมืองสุโขทัย ปริมาณน้ำในที่ลุ่มบางจุดสูงประมาณ 1 เมตร อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้เริ่มไหลต่อไปยัง อ.กงไกรลาศ เพื่อลงแก้มลิงที่ทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก จึงถือเป็น 2 อำเภอสุดท้ายที่จะรับน้ำจากอ.เมือง ขณะนี้ทางอำเภอกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่เพื่อเยียวยา รวมทั้งสำรวจเส้นทางที่ได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันได้นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะเดียวกันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตรเพื่อรวบรวมนำเข้าที่ประชุม เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกคาดว่าภายใน 1-2วันนี้ อ.คีรีมาศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดย..นิศานาถ กังวาลวงศ์ 

logoline