svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย​ -​ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก เร่งสำรวจวางแผนเข้านำความช่วยเหลือเข้าถึงทุกครัวเรือน​ พร้อมเร่งฟื้นฟูวัด-สถานศึกษา ขณะที่วัดในสุโขทัย​ 7 แห่ง อุโบสถ​เสียหาย เจ้าคณะ​จังหวัด​สุโขทัย​ส่งถุงยังชีพ​ช่วยเหลือพระ-สามเณร วันละ 200 ชุด

เมื่อวันที่​ 30 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ สถานการณ์​น้ำท่วมในพื้นที่​ฝั่งตะวันตกของเมือง​สุโขทัย​ โดยเฉพาะในพื้นที่ ​ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย​ ที่มีหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบ​เป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีวัดในพื้นที่​เขตเมืองสุโขทัย​ได้รับผลกระทบ​จำนวนหลายวัด

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

 

ผู้​สื่อข่าว​ได้ลงพื้นที่พร้อมมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก ไปสำรวจความเสียหาย​ ที่วัดกำแพงงาม ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย​ พบว่าภายในวักมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ทุกสิ่งปลูกสร้าง​ภายในวัดถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหมด ที่ได้รับเสียหายมากที่สุด คือ พระอุโบสถ​ อายุกว่า 70 ปี ที่ถูกน้ำท่วมเข้าไปถึงภายในพระอุโบสถ​ ทำให้พระสงฆ์​และเณร ต้องยกสิ่งของสำคัญ ​รวมถึงวัตถุ​มงคล​อายุเก่าแก่เก็บไว้บนที่สูง

 

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

 

พระปลัดดิเรก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกำแพงงาม เปิดเผยว่า ขณะนี้​วัดกำแพงงามได้รับเสียหายเกือบทั้งหมด ที่หนักที่สุดคือพระอุโบสถ​ ที่มีน้ำท่วมขังสูงทำให้วอลเปเปอร์ที่ทางวัดติดไว้ในอุโบสถ เกิดความเสียหาย​มูลค่ารวมกว่า 2 แสนบาท ส่วนพระพุทธ​รูปโบราณ​อายุกว่า 700 ปี ยังไม่ได้รับผลกระทบ​เนื่องจากว่าตัวฐานมีการออกแบบไว้สูง เนื่องจากพื้นที่​ถูกน้ำท่วมเกือบทุกปี แต่ในปีนี้หนักที่สุด เนื่องจากผนังดินหลังวัดแตก ทำให้น้ำทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนพระสงฆ์​และเณรต่างอาศัยอยู่บนกุฏิ ด้านความช่วยเหลือต่างๆ ทางพระสงฆ์​จะนำเรือออกไปรอรับถุงยังชีพข้าวกล่อง ที่หน้าประตู​วัด ขณะนี้​ที่ห่วง คือ วัดพลายชุมพล ที่อยู่ในหมู่บ้านด้านหลังน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว เข้าถึงยากลำบากมากกว่าวัดกำแพงงาม

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

พระครู​สุเมธ​พัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมือง​สุโขทัย​ เปิดเผยว่า ในขณะนี้วัดในตัวเมืองสุโขทัย​ มีวัดที่ได้รับผลกระทบ​จำนวน 7 วัด พระสงฆ์​และเณรติดอยู่ในวัดเกือบ 200 รูป จุดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือวัดกำแพงงาม และวัดพลายชุมพล ที่อยู่ในพื้นที่​ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว พระและเณรไม่สามารถออกมานอกวัดได้ ทาเจ้าคณะ​จังหวัด​ได้มีการประสานส่งความช่วยเหลือ​เข้าไปในทุกช่องทาง ทั้งการนำส่งข้าวสารอาหารแห้งเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงข้าวกล่อง ที่จะช่วยเหลือทั้งหมดวันละ 200 ชุด การนำเข้าไปจะประสานหน่วยกู้ภัย​และปภ. เข้าไปนำส่ง ขณะนี้​รอให้สถานการณ์​น้ำคลี่คลาย​ จะมีการเข้าไปสำรวจความเสียหายพร้อมกับสำนักพระพุทธ​ศาสนา​และกรมศิลปากร​ ด้านการเยียวยา​ทางมหาเถรสมาคม​ ได้มีระเบียบ​ช่วยเหลือ​เยียวยา​พระสงฆ์​อยู่แล้ว ทางเจ้าคณะ​จังหวัด​สุโขทัย​จะมีการประสานงาน​กับมหาเถรสมาคม​ต่อไป

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

ขณะที่​ ดร.ชวดี โกศล ผู้จัดการแผนกวิจัย และประเมินผล สายการปฎิบัติงานภัยพิบัติ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก ได้นำคณะ​ทำงานเข้าสำรวจความเสียหายในพื้นที่ ​ต.บ้านกล้วย ที่ได้รับความเสียหาย ทั้ง ชุมชน โรงเรียนบ้านกล้วย​ และวัดภายในพื้นที่​ ต.บ้านกล้วย เพื่อเก็บข้อมูล​ประกอบการประเมิน​ ในการเข้าช่วยเหลือผู้​ประสบภัยในพื้นที่​

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

 

ดร.ชวดี โกศล กล่าวว่า จากการลงพื้น​ที่​สำรวจพบว่า น้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างมีประชาชน​ได้รับผลกระทบ​หลายพันหลังคาเรือน โดยจุดที่หนักที่สุดคือ ชุมชนหลังวัดกำแพงงามมีน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว ประชาชน​ไม่สามารถออกมาขอรับความช่วยเหลือ​จากภายนอกได้ จึงจำเป็นต้องมีการประสานหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมทั้งสำรวจความเดือดร้อน​ทั้งหมด เพื่อนำไปวางแผนในการนำความช่วยเหลือเข้ามาในวันต่อไป ทั้งถุงยังชีพและอาหารจากโรงครัวพระราชทาน​ ดำเนินการโดยมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก เพื่อให้ผู้ที่เดือดร้อน​สามารถเข้าถึงยารักษาโรค​ที่จำเป็นและอาหารจนกว่า สถานการณ์​จะกลับเข้าสู่ปกติ

 

น้ำท่วมสุโขทัยอ่วม"วัด-สถานศึกษา"จมบาดาล

โดย เกรียงไกร​ รัตนา / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

--------

logoline