svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.สาวข้ามเพศเยอรมัน สร้างประวัติศาสตร์ชนะเลือกตั้ง

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองสาวนักการเมืองข้ามเพศชาวเยอรมัน สร้างประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ด้วยการเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือ บุนเดสท้าก เป็นครั้งแรก แสดงถึงมิติใหม่ของสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น แม้ตัวเลขอาชญากรรมต่อคนข้ามเพศยังเพิ่มอยู่ก็ตาม

เทสซ่า กันเซอร์ฮาร์ กับนิ้วเค่ สลาวิค แห่งพรรค Greens กำลังสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นสาวข้ามเพศ 2 คนแรก ที่ได้เข้าไปเป็น ส.ส. สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี หรือบุนเดสท้าก หลังคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งแห่งชาติเมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยเพิ่มส่วนแบ่งคะแนนเสียงให้กับพรรคจาก 8.9% ของเมื่อปี 2560 เป็น 14.8 % ทำให้พรรคที่ได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับที่ 3 รองจากพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) กับพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี" (CDU) เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสม 3 พรรค

เทสซ่า กันเซอร์ฮาร์

 

กันเซอร์ฮาร์ วัย 44 ปี บอกว่า เป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของพรรค Greens และสำหรับการเคลื่อนไหวปลดแอกชาวทรานส์ หรือ คนข้ามเพศกับชุมชนชาว queer (กลุ่มคนที่ไม่จำกัดเพศตัวเอง) ทั้งหมด ผลเลือกตั้งที่ออกมาเป็นสัญลักษณ์ของสังคมที่เปิดกว้าง เธอเคยได้รับชัยชนะในสภาท้องถิ่นที่รัฐบาวาเรีย แต่การได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาบุนเดสท้าก เป็นความสำเร็จ แต่เธอบอกว่า ถึงยังไงก็ยังง่ายว่าการขอเปลี่ยนแปลงการระบุอัตลักษณ์และวิถีการเปลี่ยนแปลงเพศ โดยกันเซอร์ฮาร์ ที่มีลูกชาย 2 คนแล้ว ยังต้องการให้แก้กฎหมายยินยอมให้คู่สมสเลสเบียนรับบุตรบุญธรรมได้ด้วย

นิวเค่ สลาวิค

 

ส่วนสลาวิค วัย 27 ปี จากรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลิน บอกว่า การได้รับเลือกตั้งเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ที่จะได้เป็นสมาชิกใหม่ในสภาบุเดสทาสก์ ขณะเดียวกัน เธอได้เรียกร้องให้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหา "การเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน (homophobia) และการเกลียดชังหรือความกลัวที่มีต่อบุคคลข้ามเพศ (transphobia) รวมถึงออกกฎหมายว่าด้วยการ "การตัดสินใจอย่างอิสระ" (self-determination law) และกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ (anti-discrimination law)...แม้เยอรมนีจะยอมรับการแต่งงานของเพศเดียวกันว่า ชอบด้วยกฎหมาย เมื่่อปี 2560 แต่ตัวเลขของตำรวจชี้ว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อกลุ่ม LGBT+ เพิ่มขึ้น 36% เมื่อปีที่แล้ว 

logoline