svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 เผย 5 วัน แห่รับชุดตรวจ ATK เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่บันทึกผลเข้าระบบน้อย วอนตรวจผลแล้ว ให้แจ้งผลเข้าระบบทันที เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา ลดการแพร่กระจายเชื้อ

25 กันยายน 2564 บรรยากาศหน้าร้านโอเคเภสัช ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยมีป้ายปิดประกาศอยู่หน้าร้านว่า โอเคเภสัช ร่วมกับ สปสช. แจกชุดตรวจ COVID-19 ฟรี !! ให้บุคคลกลุ่มเสี่ยง ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง คนละ 2 ชุด ทำให้มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทยอยเข้ารับชุดตรวจ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน 

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที

นายแพทย์วีระพันธ์  ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12  พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามประชาชนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ที่ร้านโอเคเภสัช พบว่า มีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทยอยเข้ารับชุดตรวจ ATK อย่างต่อเนื่อง 5 วัน ประชาชนรับชุดตรวจ ATK เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที
 

โดยนางสาววราวรรณ  ยืนฐานะกุล เภสัชกร เผยว่า ตั้งแต่รับชุดตรวจ ATK มาจาก สปสช. พบว่ามีประชาชน เข้ารับชุดตรวจเฉลี่ยวันละ 100 ราย เพราะ 1 คน จะได้รับ 2 ชุดเพื่อตรวจซ้ำอีกครั้งหากผลออกมาเป็นลบหลังผ่านไป 5 วัน ซึ่งทางร้านก็ได้อธิบายถึงวิธีการใช้ ขั้นตอนการบันทึกผล หากผลออกมาเป็นบวก เป็นลบ ต้องทำอย่างไร ซึ่งจากที่มีการรายงานผลกลับมา พบว่า มีผลเป็นบวก จำนวน 3 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ ทางร้านได้แจ้งเบอร์ประสานงาน เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาตัวแล้ว เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้งหากผลออกมาเป็นลบหลังผ่านไป 5 วัน ซึ่งทางร้านก็ได้อธิบายถึงวิธีการใช้ ขั้นตอนการบันทึกผล หากผลออกมาเป็นบวก เป็นลบ ต้องทำอย่างไร ซึ่งจากที่มีการรายงานผลกลับมา พบว่า มีผลเป็นบวก จำนวน 3 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ ทางร้านได้แจ้งเบอร์ประสานงาน เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาตัวแล้ว

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที
 

นายแพทย์วีระพันธ์  ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12  เผยว่า ในส่วนของเขต 12 ได้รับการจัดสรรชุดตรวจ ATK จำนวน 560,000 ชุด แต่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้รับการจัดสรร จำนวน 140,000 ชุด ซึ่งมีร้านขายยาที่เข้าร่วมจำนวน 13 ร้าน และมีคลินิกชุมชนอบอุ่นอีก 2 แห่ง โดยแต่ละแห่งจะได้รับชุดตรวจ จำนวน 1,000 ชุด ซึ่งสามารถแจกให้กับประชาชนได้ 500 คน ขณะที่ภาพรวมจุดรับ ATK ส่วนใหญ่ประชาชนจะเลือกรับที่ร้านยา เนื่องจากเป็นจุดบริการที่สะดวกและเข้าถึงได้ง่าย ส่งผลให้สต๊อก ATK ของร้านยาบางแห่งใกล้หมดแล้ว อาจต้องมีการจัดสรรเพิ่มเติม

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที

แต่อย่างไรก็ตาม จากรายงานการแจก ATK พบว่าผู้ที่รับชุดตรวจ ATK มีผู้ที่ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และบันทึกผลการตรวจเข้าระบบน้อยมาก จึงขอความร่วมมือคนที่รับชุดตรวจ ATK แล้ว ให้รีบรายงานผลตรวจโดยเร็ว เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเร็ว และลดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวและคนรอบข้างด้วย

วอนชาวสงขลารับ ATK บันทึกผลแจ้งเข้าระบบทันที

ภาพ/ข่าว โดย:
สันติภาพ รามสูต  จ.สงขลา

logoline