svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มัญจาคีรีน้ำยังท่วมสูงชาวบ้านเร่งสูบน้ำออกจากบ้าน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น น้ำยังคงมีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องสูบน้ำออกจากบ้าน เพื่อจะได้พักหลับอาศัยได้

  28 กันยายน 2564  ที่บ้านสวนหม่อนหมู่ 11 ตำบลสวนหม่อนอำเภอมัญจาคีรีจังหวัดขอนแก่นชาวบ้านต้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากบ้านหลังจากที่น้ำจากลำห้วยได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรทำให้ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำไหลเข้าบ้านบางรายต้องยอมปล่อยน้ำไหลเข้าบ้านเพราะนำทรัพย์สินออกมาไม่ทันแต่ต้องนำสัตว์เลี้ยงอย่างแมวออกมาเลี้ยงนอกบ้านเพื่อไม่ให้แมวเครียดส่วนผู้นำชุมชนขณะนี้ได้เตือนลูกบ้านรับมือกับระดับน้ำที่จะสูงขึ้นต่อเนื่องเพราะยังมีมวลน้ำอีกจำนวนมากที่จะไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิที่จะไหลลงมาในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรีซึ่งขณะนี้ที่บ้านสวนหม่อนมีบ้านถูกน้ำไหลเข้าท่วมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน

 

มัญจาคีรีน้ำยังท่วมสูงชาวบ้านเร่งสูบน้ำออกจากบ้าน

 

 นายหลวง ชมพูโคตร เล่าว่า ที่บ้านสวนหม่อนแห่งนี้ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมมานานหลายปีแต่ในปีนี้น้ำมาเร็วและยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มต่อเนื่องเพราะยังมีมวลน้ำจากแม่น้ำชีที่กำลังไหลมาจากจังหวัดภูมิผ่านมาที่อำเภอมัญจาคีรีซึ่งตนเองทำได้เพียงนำสิ่งของมีค่าขึ้นไว้ที่สูงเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายและจะต้องไปผูกเปลนอนนอกบ้านแทนเพราะในบ้านยังมีน้ำที่ยังไหลเข้ามาแม้ว่าจะมีการใช้เครื่องสูบน้ำช่วยระบายน้ำออกจากบ้าน

มัญจาคีรีน้ำยังท่วมสูงชาวบ้านเร่งสูบน้ำออกจากบ้าน

 

  ขณะที่นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้อำเภอมัญจาคีรีมีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว3ตำบลประกอบด้วยกุดเค้าสวนหม่อนและตำบลนาข่าโดยเฉพาะตำบลกุดเค้าและตำบลสวนหม่อนได้รับผลกระทบหนักสุดมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า100ครัวเรือนพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมากถูกน้ำท่วมส่วนถนนสาย229หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธกส.ยังคงมีปริมาณน้ำสูงประมาณ20-40เซนติเมตรได้มีการเร่งเปิดทางน้ำให้น้ำไหลลงบึงกุดเค้าพร้อมการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำจากแม่น้ำชีหลังน้ำใกล้ล้นตลิ่ง

มัญจาคีรีน้ำยังท่วมสูงชาวบ้านเร่งสูบน้ำออกจากบ้าน

 

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline