svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โชเฟอร์ยุโรปไม่สนวีซ่า 3 เดือนของอังกฤษ

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอกใครจะลาออกจากงานประจำ เพื่อไปทำงานในอังกฤษแค่ 3 เดือน ในขณะที่ปัญหาปั้มไม่มีน้ำมันขายในอังกฤษ เพราะขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ประธานสหภาพแรงงานดัตช์ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนขับรถบรรทุกทั่วยุโรป บอกเมื่อวันจันทร์ ( 27 กันยายน ) ว่าวีซ่า 3 เดือนนั้นสั้นเกินไปที่จะดึงดูดคนขับรถบรรทุกจากยุโรปให้มาทำงานในสหราชอาณาจักร

 

เอ็ดวิน อาเตมา จากสหภาพ FNV ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนขับรถทั่วยุโรป ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกาย นิวส์ ว่าแผนวีซ่าของสหราชอาณาจักรเพื่อการแก้ปัญหาคนขับรถบรรทุกขาดแคลน จนทำให้ตามปั้มน้ำมันหลายแห่งไม่มีน้ำมันไว้บริการแล้วนั้น  "ไม่สมจริง"

 

อาเตมา บอกในการให้สัมภาษณ์ว่า “ใครจะออกจากงานในสหภาพยุโรป เพื่อไปขอวีซ่า 3 เดือนในสหราชอาณาจักร ผมคิดว่านั่นเป็นการผจญภัยที่ไม่มีความแน่นอนจริง ๆ” 

 

เขาบอกว่าสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ในสหราชอาณาจักร และความเป็นไปได้ที่จะติดอยู่ที่โดเวอร์ ก็ทำให้คนขับชาวยุโรปไม่ไปทำงานที่นั่นด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนั้น เขายังกล่าวโทษบริษัทข้ามชาติที่เรียกร้องเรื่องการขนส่งราคาถูกสำหรับปัญหาการขาดแคลนคนขับ ซึ่งทำให้ในสหราชอาณาจักร มีการกักตุนน้ำมันเชื้อเพลิงแบบตื่นตระหนกกันแล้ว

โชเฟอร์ยุโรปไม่สนวีซ่า 3 เดือนของอังกฤษ

รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะออกวีซ่าฉุกเฉิน 5,000 ฉบับให้กับคนขับรถบรรทุกต่างชาติเพื่อบรรเทาการหยุดชะงักที่เกิดจากการขาดแคลนคนขับรถบรรทุก

โชเฟอร์ยุโรปไม่สนวีซ่า 3 เดือนของอังกฤษ

อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าบอกว่าสหราชอาณาจักรขาดแคลนคนขับรถบรรทุกถึง 100,000 คน เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการระบาดของโคโรนาไวรัส แรงงานสูงอายุ และการอพยพของแรงงานต่างชาติหลังจากสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปเมื่อปีที่แล้ว 

โชเฟอร์ยุโรปไม่สนวีซ่า 3 เดือนของอังกฤษ

logoline