svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษอาจพึ่งทหารขับรถบรรทุกช่วงวิกฤตขาดแคลนคนขับ

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังอังกฤษเผชิญวิกฤตขาดแคลนคนขับรถบรรทุกน้ำมัน ล่าสุดนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กำลังตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากกองทัพให้ส่งทหารหลายร้อยนายมาช่วยบรรเทาบรรเทาความเดือดร้อนภายในสัปดาห์นี้

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กำลังพิจารณาเรียกร้องให้กองทัพส่งทหารหลายร้อยนาย ไปช่วยขับรถบรรทุก เพื่อนำน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลไปส่งตามปั๊มน้ำมันต่างๆ ภายในสัปดาห์นี้ กรณีที่วิกฤตการตื่นตระหนกแย่งซื้อน้ำมัน ยังไม่บรรเทา หลังจากเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันตามปั๊มต่างๆ ทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามไปถึงช่วงคริสต์มาส

 

อังกฤษอาจพึ่งทหารขับรถบรรทุกช่วงวิกฤตขาดแคลนคนขับ

อังกฤษอาจพึ่งทหารขับรถบรรทุกช่วงวิกฤตขาดแคลนคนขับ

 

ร้อด แม็คเคนซี่ กรรมการผู้จัดการฝ่ายนโยบายและกิจการสาธารณะของสมาคมขนส่งสินค้าทางบก (RHA) เปิดเผยว่า ต้องการคนขับรถบรรทุกที่เรียกว่า "HGV Driver" หรือ คนขับรถขนส่งสินค้าหนักที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากกว่า 100,000 คน เพื่อบรรเทาวิกฤต Supply Chai และ Logistics ที่เรียกว่าเป็น "ค็อกเทลแห่งความโกลาหล" ที่เป็นการผสมผสานของ 2 ปัจจัย คือ การระบาดของโควิด-19 ทำให้คนขับ HGV ต่างพากันกลับไปประเทศบ้านเกิด และไม่ได้กลับมาเป็นจำนวนมา ยังมีปัญหาการทดสอบความสามารถของคนขับ HGV ที่ยังคั่งค้าง เพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องยกเลิกการทดสอบไปถึง 40,000 คน ทำให้พวกเขายังไม่สามารถเข้ามาเติมเต็มอุตสาหกรรมนี้ได้ อีกทั้ง การทดสอบเมื่อปีที่แล้ว ก็มีคนผ่านน้อยกว่าปี 2562 ถึง 25,000 คน

 

อังกฤษอาจพึ่งทหารขับรถบรรทุกช่วงวิกฤตขาดแคลนคนขับ

 

อีกปัจจัยหนึ่ง คือ คนขับ HGV ที่เป็นชาวยุโรป กลัวความไม่แน่นอนและสิทธิในการอยู่อาศัยและทำงานในสหราชอาณาจักรยุค "Brexit" ส่วนปัจจัยอื่นๆ ก็ได้แก่ เกษียณอายุและเรื่องภาษี ซึ่งนอกจากขอความช่วยเหลือจากทหารแล้ว รัฐบาลยังมีแผนออกวีซาชั่วคราวให้คนขับ HGV จำนวน 5,000 คน และคนงานโรงงานสัตว์ปีกอีก 5,500 คน เพื่อรองรับช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพื่อบรรเทาวิกฤตในอุตสาหกรรมน้ำมัน และการขาดแคลนอาหาร โดยเฉพาะไก่งวง

 

 

logoline