svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักร้องดังเจ้าของเพลง "I Believe I Can Fly" เจอคดีลวงสาวจำนวนมากมามีเพศสัมพันธ์ แต่ปรากฏว่าเขาใช้วิธีการแปลก ๆ ในการควบคุมตัวพวกเธอ

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

อาร์.เคลลี่ ศิลปินนักร้องแนวอาร์แอนด์บีชื่อดัง ถูกคณะลูกขุนรัฐบาลกลาง ตัดสินว่ามีความผิดในทุกข้อกล่าวหาเมื่อวันจันทร์ (27 กันยายน) ในการพิจารณาคดีค้ามนุษย์ทางเพศ ซึ่งอัยการกล่าวหาว่าเขาฉวยประโยชน์จากการเป็นคนดังในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เพื่อหลอกล่อผู้หญิงและเด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเพื่อการมีเพศสัมพันธ์

 

คณะลูกขุนในศาลรัฐบาลกลางที่บรูคลินมีคำตัดสินออกมา หลังพิจารณาเรื่องนี้นานกว่าหนึ่งวัน ก่อนลงมติเพื่อตัดสินเคลลี่ วัย 54 ปีใน 2 ข้อหารวม 9 กระทงที่เขาถูกฟ้องร้อง หลังการพิจารณาคดีอยู่ 5 สัปดาห์ครึ่ง 

 

ขณะคณะลูกขุนอ่านคำตัดสิน เคลลี่สวมหน้ากากสีขาวนั่งก้มหน้า ส่วนผู้หญิงคนหนึ่งที่อยูู่ในห้องพิจารณาคดีที่มีผู้คนมากมายจนล้นออกมาได้ร้องไห้ออกมา

 

เดเวโรซ์ แคนนิกซ์ ทนายความของเคลลี่บอกกับผู้สื่อข่าวนอกห้องพิจารณาคดีว่าฝ่ายจำเลยรู้สึก "ผิดหวัง" กับคำตัดสิน เรื่องนี้อาจทำให้เคลลี่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในการพิพากษาตัดสินโทษวันที่ 4 พฤษภาคม 2565

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

นักร้องดังซึ่งมีชื่อเต็มว่า โรเบิร์ต ซิลเวสเตอร์ เคลลี่ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ถูกดำเนินคดีทางเพศจากการเคลื่อนไหวกรณี #MeToo ซึ่งได้ช่วยขยายข้อกล่าวหาที่เขาเผชิญมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 ออกมามากมาย

 

เช่นเดียวกับเคลลี่ ผู้กล่าวหาของเขาหลายคนก็เป็นคนผิวดำ ซึ่งทำให้คดีนี้แตกต่างจากการตัดสินคดี #MeToo ของนักแสดงตลกอย่างบิล คอสบี และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ฮาร์วี่ ไวน์สไตน์ โดยคำตัดสินในคดีของคอสบี ถูกพลิกเมื่อเดือนมิถุนายน

 

แจ็คเกอรีน คาซูลิส รักษาการอัยการสหรัฐฯ  บอกว่า “เราหวังว่าคำตัดสินของวันนี้จะนำมาซึ่งความสบายใจของเหยื่อ” 

 

เคลลีถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง 1 กระทง และข้อหาละเมิดกฏหมายห้ามไม่ให้ขนส่งผู้คนข้ามเขตแดนรัฐเพื่อการค้าประเวณีอีก 8 กระทง

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

อัยการกล่าวว่าเคลลี่ฉวยประโยชน์จากชื่อเสียงและความมีเสน่ห์ของเขาในการล่อเหยื่อเข้ามา รวมทั้งบางคนที่ถูกดึงออกมาจากฝูงชนในคอนเสิร์ตของเขา ด้วยความช่วยเหลือจากคนที่ติดตามเขา

 

พยานบอกว่าเหยื่อบางคนหวังจะใช้เคลลี่สำหรับกระโดดไปสู่อาชีพการงานของพวกเขาได้ แต่กลับพบว่าเขากำหนดให้พวกเธอต้องเชื่อฟังเขาอย่างเคร่งครัด และจะลงโทษพวกเธอหากไม่ยอมทำตาม 

 

คำให้การของพยานในการพิจารณาคดีจากพยานของฝ่ายรัฐบาล มักให้รายละเอียดชัดเจน ซึ่งเป็นด้านที่ไม่เหมาะสมสำหรับอาชีพนักดนตรีที่ยาวนานถึง 30 ของเคลลี่ ที่ในบรรดาเพลงฮิตของเขาก็รวมถึงเพลง "I Believe I Can Fly" ที่คว้ารางวัลแกรมมี่ในปี 1996

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

เคลลี่ปฏิเสธข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

เหยื่อที่ถูกกล่าวหาเขา ก็รวมถึงนักร้องสาวผู้ล่วงลับอย่าง อาลียาห์ ซึ่งเคลลี่เคยแต่งงานกับเธออย่างผิดกฎหมายเป็นช่วงสั้น ๆ ในปี 2537 ขณะที่เธออายุแค่ 15 ปี อาลิยาห์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 2544

 

ข้อกล่าวหามากมายต่อเคลลี่ถูกรวมอยู่ในสารคดีที่ออกเมื่อเดือนมกราคม 2552 เรื่อง Surviving R. Kelly พยานหลายคนให้การว่าเคลลี่ปลูกฝังความกลัว หากเหยื่อของเขาไม่ตอบสนองทุกความต้องการของเขาทั้งเรื่องเพศและเรื่องอื่น ๆ

 

คณะลูกขุนได้รับฟังวิธีที่เคลลี่บังคับเหยื่อให้ปฏิบัติตาม "กฎของร็อบ"  รวมทั้งให้พวกเธอเรียกเขาว่า "พ่อ" และต้องขออนุญาตสำหรับการกินอาหารหรือเข้าห้องน้ำ

 

พยานคนหนึ่งที่หวังจะสัมภาษณ์เขาสำหรับสถานีวิทยุบอกว่าเขาขังเธอไว้อย่างน้อยสองวันโดยไม่มีอาหารหรือน้ำ ก่อนที่จะทำร้ายเธอ

อาร์.เคลลี่ ผิดจริงคดีค้ามนุษย์ อาจติดคุกตลอดชีวิต

logoline