svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ทึ่ง! เจ้าอาวาสวัดโพธาราม จังหวัดพะเยา พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”กว่า1,000 อัน เผยเป็นพระสงฆ์รูปสุดท้าย รับการถวายพัดยศ จาก ร.9 

วันที่ 27 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระโสภณพัฒโนดม อดีตรองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์เจ้าคณะจังหวัด และเจ้าอาวาสวัดโพธาราม ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ได้อนุรักษ์เก็บสะสมตาลปัตรและพัดยศ-พัดรอง หลากหลายรูปแบบ มานานหลายสิบปี โดยมีรูปทรงแตกต่างกันไปจำนวนนับ 1,000 อัน และได้นำมาตั้งเรียงลำดับไว้เป็นบางส่วนภายในกุฎิเพื่อไว้ให้พระภิกษุสงฆ์สามเณร และบุคคลทั่วไป ไว้ดูศึกษา ถือว่าเป็นวัดเพียงแห่งเดียวของจังหวัดหรือ 1 เดียวล้านนา ที่มีตาลปัตรพัดยศมากที่สุด 

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

และที่สำคัญยังมีพัดยศด้ามงาช้าง และพัดยศที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานพัดยศให้เป็นรูปที่ 40 จาก 81รูป ซึ่งเป็นรูปสุดท้ายที่ได้รับพัดยศในครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม  2549 ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว

 

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

พระโสภณพัฒโนดม กล่าวว่า ได้เก็บสะสมตาลปัตรพัดยศพัดรอง จากที่วัดต่างๆและญาติโยม ตลอดจนงานพิธีต่างๆตลอดจนพัดยศ พัดรอง ตามชั้นตามลำดับชั้น สัญญาบัตร พัดยศ ที่ได้รับพระราช มาหลายสิบปีมีจำนวนนับ 1,000 อัน ซึ่งตาลปัตร พัดยศ พัดรอง มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงรวบรวมไว้เพื่อเป็นที่ระลึกให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

“การเก็บรวบรวมตาลปัตรพัดยศดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นสิ่งมีค่าและถือเป็นการสืบทอดพุทธศาสนาอีกทาง ซึ่งแต่ละอันมีรูปสวยงามแตกต่างกันไป บางอันเป็นสัญลักษณ์ของวัดและของงาน ต่างสื่อความหมายของตาลปัตรและพัดยศแต่ละอันล้วนแต่มีความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนาทั้งนั้น จึงเก็บรวบรวมไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้”พระโสภณพัฒโนดม กล่าว

 

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

สำหรับพระโสภณพัฒนโณดม เป็นพระชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดพะเยา ที่มีจริยวัตรที่งดงาม เป็นพระนักพัฒนา ที่มีผู้คนนับถือศรัทธาเป็นจำนวนมาก โดยบรรพชาตั้งแต่อายุ 12 ปี มาจนถึงปัจจุปัน อายุ 74 ปี 63 พรรษา 

 

สุดทึ่ง! พระนักอนุรักษ์ “ตาลปัตร-พัดยศ”

โดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี / พะเยา

logoline