svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี วอนช่วยเหลือด่วนขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม ไร้เงาภาครัฐลงพื้นที่ บางคนถามหาผู้ว่าราชการทำไมไม่มาช่วยเหลือ

26 กันยายน 2564 ชาวบ้านบ้านกล้วย ครวญทั้งน้ำตา เจอน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 10 ปี บางครอบครัวน้ำท่วมจนอาศัยไม่ได้ ต้องหนีออกมานอนศาลา - กางเต็นท์  ขณะที่ข้าวสารอาหารขาดแคลนไม่เพียงพอ ยังไม่มีหน่วยงานรัฐลงพื้นที่ ต้องเดินลุยน้ำออกมาถนนหลัก เพื่อรอรับอาหารน้ำดื่มได้บ้างไม่ได้บ้างฝากถามทำไมผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยไม่ช่วยเหลือ  ด้านพระสงฆ์ลุยน้ำนำอาหารน้ำดื่มมาแจกจ่ายบรรเทาความเดือนร้อน

 

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี

เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ม.1 และ ม.14 บ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก บางหลังคาเรือนบ้านจมน้ำครึ่งหลัง ทำให้ต้องหนีออกมานอนอาศัยบ้านญาติ และไม่มีสเบียงอาหารตุนไว้ ทำให้ขาดแคลนทั้งอาหาร และน้ำดื่มจนชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำกันออกมา

 

ระดับน้ำสูงตั้งแต่20ซม.จนถึงครึ่งอก เพื่อมารอรับอาหาร และน้ำดื่มหน้าปากทางกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีทีมกู้ภัยเข้ามาส่งน้ำ และอาหารให้บางส่วนแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ตั้งแต่ที่ได้รับความเดือดร้อน ยังไร้เงาจากภาครัฐลงพื้นที่มาให้การช่วยเหลือ

 

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี

ด้านผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถามพูดคุยกับชาวบ้าน ม.1 และ ม.14 บ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ดังนี้

นางรสสุคนธ์ บ้านกล้วย อายุ 71 ปี  กล่าวทั้งน้ำตาว่า อายุมาจนถึงขนาดนี้ยังไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ บ้านถูกน้ำท่วมหมดทั้งหลัง ต้องเดินลุยน้ำออกมาอาศัยนอยที่บ้านเพื่อนบ้าน พร้อมกับหลาน 3 คนเป็นเวลา 1 คืนแล้ว ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนไม่มีทั้งอาหาร และน้ำดื่ม ตนมายืนรอหน้าปากทาง เพิ่งได้รับน้ำ 1 แพคจากทีมกู้ภัยที่นำมาแจก แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะได้รับความเดือดร้อนกันหลายครอบครัว

นางบุญเรือง คงนา กล่าวว่า เมื่อปี2554 มีน้ำท่วม แต่ไม่หนักเท่ากับปีนี้ น้ำมาเร็วจนไม่ทันตั้งตัวบ้านของตนถูกน้ำท่วมทั้งหลัง.ต้องเดินลุยน้ำหนีออกมา ตอนนี้มารอรับของ แต่ไม่ทัน  ยังไม่มีใครมาช่วยเหลือเลย

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี

นางวันเพ็ญ พุ่มเรียบ กล่าวว่า  ลำบากมาก ไม่มีอาหาร มานั่งรอข้าว เขาไม่ให้ ได้น้ำมาแพคเดียว เขาบอกว่า ต้องไปแจกคนที่เดือดร้อนกว่า แต่เราก็เดือดร้อนเหมือนกัน ติดอยู่ในบ้าน 2 วัน อยากได้อาหารมาให้ลูกให้หลาน 

นางชโอด พุ่มเรียบ  กล่าวว่า ระดับน้ำสูงเกือบเอว ไม่มีภาครัฐเข้ามา มีเพียงกู้ภัยบอกว่าให้ออกมารับของ ม.14 ได้รับผลกระทบ 200-300 หลังคาเรือน  บ้านจะอยู่ต่ำดว่าถนน  ตอนนี้ชาวบ้านประสบกับภัยน้ำท่วม 2-3 วัน อยากให้จังหวัดเข้ามาช่วยเหลือ แม้จะมีทีมกู้ภัยตระเวนนำอาหารน้ำดื่มมาให้แต่ก็ไม่เพียงพอ อยากให้นำข้าวสารอาหารแห้งมาแจกให้ชาวบ้านที่ออกมาไม่ได้ บางคนที่น้ำท่วมหนักก็ต้องมาอาศัยนอนที่ศาลาหมู่บ้าน

นายทศพล พุ่มเรียบ  กล่าวว่า ไม่มีใครมาช่วย ส่วนใหญ่จะเข้าไปช่วยเหลือถนนหลัก แต่ในซอยไม่ค่อยมีใครเข้ามา ตอนนี้น้ำท่วมชั้นล่าง ต้องหนีไปนอนชั้น 2 บางบ้านต้องกางเต็นท์ออกมากางที่โล่ง อยากให้ภาครัฐนำข้าวสาร อาหารแห้งมาช่วยเหลือ

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า นอกจากจะเห็นประชาชน และทีมภูภัยจากหลายพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือแล้ว ยังมีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ นำเอาข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่มขึ้นรถมาแจกให้กับประชาชน โดยพระสงฆ์ บางรูปถึงกับเดินลุยน้ำเข้าไปช่วยชาวบ้านเก็บของ และบอกว่า มาจากวัดหัวฝาย เป็นวัดเจ้าคณะตำบล ยังไม่มีหน่วยงานของภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ มีข้าวมีน้ำมาแจกแต่ก็ไม่ทั่วถึง บางหลังคาเรือนน้ำลึกมาก

ชาวสุโขทัยร่ำไห้ น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี
ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้ออกมายืนรอหน้าถนนหลักกันเป็นจำนวนมาก เพื่อรอรับอาหาร บางคนบอกว่า  มารอรับไม่ทัน ก็ต้องยืนรอไปเรื่อยๆ บางคนถามหาผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย อยากให้ลงพื้นที่มาช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่