svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หน่วยกู้ภัยอาสาสุโขทัย​-เร่งช่วยชาวบ้านหลังจมบาดาลนาน 4 วัน

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุโขทัย​ -​ น้ำถล่มพื้นที่​เมืองสุโขทัย​ หลายหมู่บ้านจมบาดาล มากว่า 4 วัน กู้ภัยจิตอาสาเร่งช่วยเหลือทั้งการอพยพและสนับสนุน​อาหารแห้ง เผยหลายร้อยหลังคาเรือน​ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก แต่ความช่วยเหลือ​จากภาครัฐยังไปไม่ถึง

เมื่อเวลา 11.00 น.ของ​วันที่​ 27 กันยายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ในพื้นที่บ้านกล้วย หมู่ 1 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย​ ประชาชน​ไม่น้อยกว่า 825 หลัง​คาเรือน ได้รับผลกระทบ​จากน้ำท่วมสูงไม่น้อยกว่า 1 เมตร ทำให้​ประชาชน​หลายร้อยหลังคาเรือนต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ทำให้​เจ้าหน้าที่​กู้ภัย​จากอาสาสมัคร​บรรเทาสาธารณภัย​จังหวัด​สุโขทัย​ เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน​ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งการนำข้าวสารอาหารแห้งเข้าไปแจกจ่าย การอพยพชาวบ้านและผู้ป่วยออกจากบ้านเรือนที่จมน้ำ

หน่วยกู้ภัยอาสาสุโขทัย​-เร่งช่วยชาวบ้านหลังจมบาดาลนาน 4 วัน

นายธวัชชัย โพธิ์​สี หัวหน้าชุดปฏิบัติ​งานอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย​สุโขทัย​ กล่าวว่า ขณะนี้​ชาวบ้านในพื้นที่​ ซอยจอมทอง หมู่ 1 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย​ กำลังได้รับผลกระทบไปแล้วไม่ต่ำกว่า 800 หลังคาเรือน​ ส่วนระดับน้ำยังถือว่าทรงตัว มีลดไปบ้างแต่ภายในซอยจอมทอง ยังมีจุดที่ลึกกว่า 1 เมตร ประกอบกับมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว ทำให้เข้าไปยากลำบาก ในพื้นที่​ขณะนี้​มีหน่วยของตนเป็นผู้รับผิดชอบ​ดูแลเป็นหลัก และมีกู้ภัยหน่วยอื่นมาร่วม ขณะนี้ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ​หลักๆคือข้าวของที่เสียหายจากการขนหนีน้ำไม่ทันเนื่องจากน้ำมาเร็วมาก ประกอบ​กับขณะนี้​เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว น้ำยังไม่ลดคาดว่าความเสี​ยหายจะเพิ่มเป็นวงกว้าง สิ่งที่สำคัญ​คือขณะนี้​ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนข้าวสารอาหาร​แห้ง ที่หลายครอบครัวเริ่มหมด จากที่กู้ภัย​นำอาหารมาบริจาคให้ตั้งแต่ช่วงแรก แต่ยังไม่มีหน่วยงานราชการ​ไหนเข้ามาช่วยเหลือ

 

หน่วยกู้ภัยอาสาสุโขทัย​-เร่งช่วยชาวบ้านหลังจมบาดาลนาน 4 วัน

ด้านอุเทน เฉยพก อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย​ กล่าวว่า ได้ลงพื้น​ที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ​ เป็นวันที่ 4 แล้ว โดบสถานการณ์​ในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ปัญหา​ที่พบส่วนใหญ่​คือทางเข้าหมู่บ้านจะมีน้ำท่วมสูงและกระน้ำไหลเชี่ยว ทำให้เป็นอุปสรรค​ต่อการนำเรือเข้าไปช่วยชาวบ้าน นอกจากนี้​บ้านตนเองถูกน้ำท่วมเล่นเดียวกัน แต่ไม่สูงเท่ากับ หมู่ 1 ต.บ้านกล้วย หลังจากช่วยเหลือประชาชน​เสร็จ​ จะกลับไปดูแลบ้านตนเองต่อ

 

หน่วยกู้ภัยอาสาสุโขทัย​-เร่งช่วยชาวบ้านหลังจมบาดาลนาน 4 วัน

ส่วนนางสาวอ้อมใจ หลังมี​ อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จากการเข้าไปช่วยเหลือและสำรวจ พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่​ได้รับผลกระทบ​จากข้าวของเสียหาย และส่วนใหญ่​ยังไม่ได้รับการช่วยเหลื​อในส่วนของข้าวสารอาหารแห้ง ลำพังหน่วยกู้ภัยที่อยู่ในพื้นที่​ไม่มีทุนทรัพย์​ไปสนับสนุน​ได้ทั้งหมด

 

หน่วยกู้ภัยอาสาสุโขทัย​-เร่งช่วยชาวบ้านหลังจมบาดาลนาน 4 วัน

โดย เกรียงไกร รัตนา 

logoline