svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอ็กซิตโพลชี้เลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ยังเคาะไม่ได้ใครจะมาแทนแมร์เคิล

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คะแนนเสียงพรรค CDU ของนายกรัฐมนตรีหญิงอังเกล่า แมร์เคิลหดหายไป 8 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องลุ้นผลคะแนนจริงว่าพรรคไหนจะชนะ ขณะที่มองกันว่าเยอรมนีต้องมีรัฐบาลผสม 3 พรรค

พรรคโซเชียลเดโมแครต หรือ SPD พรรคการเมืองเอียงซ้ายของเยอรมนี ออกมาเฉลิมฉลองการเป็นผู้นำแบบเฉียดฉิว ในเอ็กซิตโพลที่เผยแพร่ออกมาหลังจากการลงคะแนนสิ้นสุดลงในการเลือกตั้งเยอรมนี แต่ผลสุดท้ายของการแข่งขัน ที่เป็นการต่อสู้อย่างสูสี ยังคงไม่มีความแน่นอน

 

เอ็กซิตโพลโดย  " ฟอร์ซชุงกรุปเป วาห์เลน " ที่จัดทำสำหรับสถานีโทรทัศน์ n-tv ในเครือ CNN ชี้ว่าพรรค SPD ได้รับคะแนนเสียง 25.7% ส่วนพรรคคริสเตียนเดโมแครตยูเนียน หรือ CDU พรรคฝ่ายขวากลางของนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ที่กำลังจะลงจากตำแหน่งได้  24.6% ตามมาด้วยพรรคกรีน 14.4% , FDP  11.7 % และ AfD  10.7%

 

ระยะห่างขนาดนี้สำหรับการเลือกตั้งเยอรมนีถือว่าใกล้เคียงเกินกว่าจะสรุป รวมถึงการคาดการณ์ถึงรัฐบาลชุดต่อไป และเรื่องตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จำนวนมากยังต้องถูกนับ

 

และไม่ว่าพรรคใดจะนำหน้า คาดว่าการเจรจาตั้งรัฐบาลผสมจะต้องยืดเยื้ออย่างแน่นอน 

 

แต่สำหรับ SPD การออกนำ CDU แบบหายใจรดต้นคอ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะะพวกเขาได้รับคะแนนเสียงเพียง 20.5% ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2560

 

โอลาฟ โชลซ์ หัวหน้าพรรค SPD กล่าวในคำปราศรัยที่สำนักงานใหญ่ของพรรคว่า “ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ตัดสินใจว่าพรรคโซเชียลเดโมแครตได้รับชัยชนะ และนี่คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” 

 

เขาบอกว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

“พลเมืองหลายคนวางไม้กางเขนไว้ข้าง SPD เพราะพวกเขาต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล และเพราะพวกเขาต้องการให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศนี้ถูกเรียกว่า โอลาฟ โชลซ์ ”

 

เอ็กซิตโพลชี้เลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ยังเคาะไม่ได้ใครจะมาแทนแมร์เคิล

นักการเมืองวัย 63 ปีรายนี้ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของเยอรมนีในรัฐบาลผสมของแมร์เคิลมาตั้งแต่ปี 2561 และเขาได้รับทัศนวิสัยเพิ่มขึ้นในขณะที่ต้องนำพาเศรษฐกิจของเยอรมนีในช่วงการระบาดของโควิด-19

 

ในทางตรงกันข้าม อารมณ์ที่สำนักงานใหญ่ของ CDU นั้นค่อนข้างเซี่องซึม หลังทราบผลเอ็กซิโพล มันบอกว่า พรรค CDU และพรรคน้อง อย่างคริสเตียน โซเชี่ยล ยูเนี่ยนในบาวาเรีย อาจจะเจอกับผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพวกเขา โดยส่วนแบ่งของเสียงโหวตอาจลดลงมากกว่า 8% จากปี 2560

 

พรรค “ไม่สามารถพอใจกับผลลัพธ์นี้” นายอาร์มิน ลาสเชต ผู้นำ CDU ทายาททางการเมืองของแมร์เคิล บอกกับผู้สนับสนุน  

“เราสามารถคาดการณ์ได้ว่าอาจมีรัฐบาลที่มี 3 พรรค และพรรคจะทำทุกอย่างเพื่อพยายามตั้งรัฐบาลผสม ”

เอ็กซิตโพลชี้เลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ยังเคาะไม่ได้ใครจะมาแทนแมร์เคิล

 

 

ทางพรรคได้รณรงค์เรื่องความมั่นคงของประเทศหลังจากแมร์เคิลบริหารประเทศมาเกือบ 16 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้มันกำลังตกลงไปสู่สิ่งที่เรียกว่าค่ำคืนแห่งความสูญเสียอันขมขื่น

 

“เมื่อมองว่าเราแพ้อย่างไร เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุด มันขมขื่นสำหรับเรา”  พอล ซีเมียก เลขาธิการพรรค CDU บอก

“แต่ก็ชัดเจนเช่นกันว่าหลังจากตัวเลขเหล่านี้แล้ว ก็ยังไม่มีมุมมองที่ชัด เจนว่าใครนำหน้าใครและอย่างไร คำถามคือ ใครสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มั่นคง เพื่ออนาคตสำหรับประเทศนี้ เรามีปัญหามากมายที่ต้องจัดการ " 

เอ็กซิตโพลชี้เลือกตั้งเยอรมันสุดสูสี ยังเคาะไม่ได้ใครจะมาแทนแมร์เคิล

logoline