svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - เด็กไร้อาคารเรียน หลังต้นไทรยักษ์ล้มทับแรมปี อบต.เจ้าของอาคารอ้างไม่ได้ใช้งานและไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ เขตพื้นที่การศึกษาฯบอกไม่ใช้ทรัพย์สินของเขตฯ จัดสรรงบประมาณไม่ได้ ผอ.โรงเรียนหวั่นหากเปิดภาคเรียน เด็กแออัด

26 กันยายน 2564 จากกรณีเพจเฟสบุ๊ก "คิด ทำ ทิ้ง" ได้โพสต์ภาพอาคารเรียนที่ชำรุด พร้อมระบุข้อความว่า "ว่าด้วยเรื่องของภัยธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดต้นไม้หักโค่นล้มทับอาคารเรียนของเด็กอนุบาล ของโรงเรียนทุ่งไทรทอง ตั้งอยู่ ริมถนนสายตรัง-ปะเหลียน ม.6 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม  

หลังเกิดเหตุ ครูย้ายเด็กนักเรียนไปเรียนที่ห้องสมุดเป็นการชั่วคราว ผ่านมานับปีดีดัก อาคารหลังนี้ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมแต่ประการใด หากปล่อยไว้นานกว่านี้ อาจจะต้องทิ้งอาคารจริงๆ ฝากผู้ใหญ่ที่ดูแลในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือทางโรงเรียนด้วยน่าจะเป็นการดีอย่างยิ่งนะครับ"

ผู้สื่อข่าวจึงได้ประสานไปยังนายกิตติ บุญศรี ผอ.โรงเรียนทุ่งไทรทอง นายอาคม บริสุทธิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านบางด้วน ประธานกลุ่มโรงเรียนสุโสะ-บ้านนา ก่อนลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าอาคารเรียนดังกล่าว มีขนาดความกว้างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 40 เมตร มีสภาพชำรุดตามที่ปรากฏในภาพจริง

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม
   

ตรวจสอบตัวอาคารพบว่าโครงสร้างเหล็ก หลังคา ฝ้าเพดาน ระบบไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย ฝาผนังบางส่วนแตกร้าว และสภาพภายในและนอกอาคารทรุดโทรม มีหญ้าเข้าปกคลุม เกิดจากการที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน  
 

นายกิตติ บุญศรี ผอ.โรงเรียนทุ่งไทรทอง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 13 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไทรขนาด 3 คนโอบ อายุกว่า 40 ปี ที่อยู่บริเวณหน้าอาคารเรียน ล้มทับจนได้รับความเสียหาย 

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม

หลังจากเกิดเหตุได้แจ้งไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1 (สพป.) ซึ่งเป็นต้นสังกัด เพื่อรายงานถึงความเสียหาย และขอรับงบประมาณเพื่อซ่อมแซม แต่ปรากฏว่าอาคารดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของทาง องค์การบริหารส่วนตำบลสุโสะ (อบต.) ไม่ได้เป็นทรัพย์ของโรงเรียน ทำให้ทางเขตพื้นที่ฯ ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณลงมาซ่อมแซมได้ 
   

จึงได้มีการปรึกษากับทางชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา ก่อนประสานไปยัง นายสมคิด รองเดช นายกอบต.สุโสะ ก่อนที่จะให้คำตอบว่า ไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากทาง อบต.ไม่ได้ใช้งานอาคารหลังดังกล่าวแล้ว และไม่ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมเอาไว้ จนทำให้อาคารไม่ได้รับการซ่อมแซมปรับปรุงแก้ไขมาจนถึงปัจจุบันนี้

นายกิตติ กล่าวอีกว่า ทำให้ทางโรงเรียนต้องย้ายนักเรียนที่ใช้อาคารดังกล่าว มาทำการเรียนการสอนภายในห้องสมุด ที่มีขนาดเล็กและแออัดแทนที่ ประมาณ 1 เทรมกว่าๆ ก่อนจะมาหยุดทำการเรียนการสอนภายในโรงเรียนหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม
       

และหลังจากนี้หากมีการเปิดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนอย่างปกติ ปัญหา อุปสรรคย่อมเกิดขึ้นแน่นอน เพราะพื้นที่ของเด็กอนุบาลจะมีพื้นที่ตั้งแต่การรับประทานอาหาร การนอน และทำกิจกรรม ทำให้มีพื้นที่จำกัดยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้
 

  นายกิตติ กล่าวปิดท้ายว่า อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลในความเสียหายของอาคารโดยตรง อยากให้ยื่นมือให้คำแนะนำ หรือช่วยเหลือซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้งานได้เพื่อเด็กๆอนุบาลได้เข้ามาใช้งานได้ย่างปกติ ส่วนความเสียหายและงบประมาณในการซ่อมแซมเบื้องต้นจากการที่ให้ช่างมาประเมินการซ่อมแซมทั้งตัวอาคารให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง
 

คาดว่าต้องใช้งบประมาณ จำนวน 1 แสน ถึง 2 แสนบาท หรือหากผู้มีจิตศรัทธาอยากที่จะช่วยเหลือเพื่อซ่อมแซม สามารถบริจาคผ่านได้ทางบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาย่านตาขาว ชื่อบัญชีกองทุนเพื่อพัฒนาการศึกษาโรงเรียนทุ่งไทรทอง บัญชีเลขที่ 916-0-68016-4 หมายเลขโทรศัพท์ 088-753-0770 (นายกิตติ บุญศรี)

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม

สำหรับอาคารดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของ อบต.สุโสะ ที่ปลูกสร้างขึ้นในที่ดินของโรงเรียน สำหรับใช้เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แต่ต่อมา ในช่วงปี พ.ศ.2561-2562 ได้มีการไปก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังใหม่ ในพื้นที่ของ อบต.ทำให้อาคารดังกล่าวถูกทิ้งว่างเปล่า 
   

ทางโรงเรียนจึงได้ขอใช้เป็นอาคารสำหรับการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี จนอาคารได้รับความเสียหาย ส่วนนักเรียนมีทั้งหมดมีจำนวน 54 คน ผู้อำนวยการ 1 คน ข้าราชการครู 2 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน และธุรการ 1 คน มีอาคารเรียน 2 ชั้น 1 หลัง อาคารเรียนชั้นเดียว 1 หลัง อาคารเอนกประสงค์ 1 หลัง ซึ่งมีสภาพทรุดโทรมเช่นเดียวกัน  

ต้นโพธิ์ล้มทับอาคารเรียนพัง แรมปีไร้หน่วยงานซ่อมแซม

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง นายสมคิด รองเดช นายก อบต.สุโสะ เพื่อชี้แจง พร้อมทั้งสอบถามถึงข้อมูล และรายละเอียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้นำมาสู่การแก้ไข แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline