svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษเตี้ยนหมู่ชาวบ้าน เร่งย้ายหมูแม่ลูกอ่อนกว่า 30 ตัว หนีน้ำอย่างทุลักทุเล

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโนนเปลือย อ.สนม สุรินทร์ เร่งขนย้ายหมูแม่พันธุ์และลูกหมู 30 ตัว ขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายข้าวของบางส่วนขึ้นที่สูง เพื่อหนีน้ำอย่างทุลักทุเล ผลจากพายุ“เตี้ยนหมู่”

25 ก.ย.64 อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงปัจจุบันมีความจุ 28.15ล้านลบ.ม.คิดเป็น128.17%จากความจุที่ระดับเก็บกัก21.96ล้านลบ.ม. ส่วนอ่างเก็บน้ำอำปึลปัจจุบันมีความจุ 26.11 ล้านลบ.ม.คิดเป็น 94.33%จากความจุที่ระดับเก็บกัก 26.67ล้านลบ.ม.

 

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ระบายน้ำออก 2.734 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ขณะนี้มีระดับน้ำที่+147.03ม.รทก.ทรงตัวในอ่างเก็บน้ำ ด้านท้ายน้ำของลำห้วยเสนงบริเวณหน้าเรือนจำ ต่ำกว่าตลิ่ง 2.40 ม. ส่วนของอ่างเก็บน้ำอำปึล ระบายน้ำออก 0.33 ล้านลบ.ม.ต่อวัน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการเสริมกระสอบทรายบริเวณสันทางระบายน้ำล้น0.50ม.สามารถเพิ่มความจุจากระดับเก็บกักปกติอีก 5.00 ล้านลบ.ม.

พิษเตี้ยนหมู่ชาวบ้าน เร่งย้ายหมูแม่ลูกอ่อนกว่า 30 ตัว หนีน้ำอย่างทุลักทุเล

โดยที่บ้านโนนเปือย ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ ทีมข่าวพบกับนายนิวาส ธรรมเที่ยง บ้านเลขที่ 137หมู่ 7 บ้านโนนเปือย ตำบลโพนโก อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ อยู่ติดกับห้วยบ้านโนนเปือย กำลังช่วยกันกับชาวบ้านและญาติๆ เร่งขนย้ายหมูแม่พันธุ์และลูกหมูเลี้ยงไว้ร่วม 30 ตัว ขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายข้าวของบางส่วนขึ้นที่สูง เพื่อหนีน้ำอย่างทุลักทุเล ผลจาก“เตี้ยนหมู”โดยนำรถยนต์กระบะและรถไถยาว ขนหมูพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และหมูแม่ลูกอ่อน ทยอยขนมาไว้ที่สูง เพราะน้ำที่ห้วยบ้านโนนเปือย กำลังขึ้นมาถึงคอกเลี้ยงหมู

พิษเตี้ยนหมู่ชาวบ้าน เร่งย้ายหมูแม่ลูกอ่อนกว่า 30 ตัว หนีน้ำอย่างทุลักทุเล

 

โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร

นายนิวาส ธรรมเที่ยง(เจ้าของหมู) กล่าวว่า บ้านอยู่ติดริมห้วยบ้านโนนเปือย ตนเห็นว่าน้ำที่ริมห้วยเริ่มขึ้นมาถึงคอกหมูที่ตนเลี้ยงไว้ จึงต้องเรียกญาติและชาวบ้านมาช่วยขนย้ายหมูแม่พันธุ์และลูกหมู ร่วม30 ตัวหนีน้ำอย่างฉุกละหุก เพื่อหนีน้ำขึ้นมาอยู่ที่สูง

logoline