svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจหมอเกรียงศักดิ์ฯ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกย้ายฟ้าผ่าไปขอนแก่น

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจหมอเกรียงศักดิ์ฯ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกย้ายฟ้าผ่าไปขอนแก่น คาใจกรณีขวางจัดซื้อชุดATK 8.5ล้านชุด เคลียทุกเรื่องที่ถูกมือดีโจมตีในโซเชี่ยล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ถูก นพ.เกียรติ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งย้ายฟ้าผ่าให้ไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารในวงการสาธารสุขอย่างกว้างขวาง เนื่องจาก นพ.เกรียงศักดิ์ฯ เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมาไม่ถึง 1 ปี และไม่ได้มีการทำหนังสือขอย้ายมาก่อน จึงยังไม่แน่ชัดว่าถูกสั่งย้ายด้วยสาเหตุอะไร แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารเป็นจำนวนมากว่า มาจากการไปขวางการจัดซื้อชุดตรวจATKจำนวน 8.5 ล้านชุด เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่ง นพ.เกรียงศักดิ์ฯ ในฐานะแกนนำแพทย์ชนบท ได้ออกมาเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้ออย่างตรงไปตรงมา ทำเอาฝ่ายการเมืองไม่พอใจเป็นอย่างมากนั้น

เปิดใจหมอเกรียงศักดิ์ฯ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกย้ายฟ้าผ่าไปขอนแก่น

ล่าสุด วันนี้ (25 กันยายน 2564) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ถึงเรื่องนี้โดยได้รับการเปิดเผยว่า การย้ายในครั้งนี้ตนเองก็รู้สึกตกใจบ้าง เพราะเป็นการสั่งย้ายกะทันหัน โดยที่ตนเองไม่ได้ทำหนังสือขอย้าย ทำให้ตนเองไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ด้วยความที่เป็นข้าราชการก็คงจะเรียกร้องอะไรไม่ได้ ก็คงจะต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาไป ส่วนเรื่องที่มีคนวิพากษ์วิจารว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องไปขวางการจัดซื้อชุดATKจำนวน 8.5 ล้านชุดหรือไม่นั้น ตนเองก็ไม่แน่ใจ แต่นอกจากเรื่องนี้แล้วก็ไม่เห็นจะมีเรื่องอะไรอื่นที่จะมีผลกับการถูกย้าย

เปิดใจหมอเกรียงศักดิ์ฯ ผอ.รพ.มหาราชฯ หลังถูกย้ายฟ้าผ่าไปขอนแก่น

โดย -  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

ขณะเดียวกัน ในสื่อโซเชี่ยลได้มีการแชร์ข้อมูลอ้างว่า นพ.เกรียงศักดิ์ฯ มีเรื่องทุจริตหลายเรื่อง เช่น การนำเงินบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาล 10 คันรวด, กรณีอมเบี้ยเสี่ยงภัยโควิดของบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า, การอนุญาตให้เอกชนเข้ามาตั้งร้านกาแฟในโรงพยาบาลโดยไม่มีการประมูลตามระเบียบ และการสั่งงานข้ามหัวนายแพทย์ สสจ. เป็นต้น ซึ่ง นพ.เกรียงศักดิ์ เปิดเผยถึงเรื่องที่ถูกอ้างเหล่านั้นว่า เรื่องการนำเงินบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาล 10 คันรวดนั้น ตนเองได้หารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาล และผู้ใจบุญที่นำเงินมาบริจาคแล้วว่า ช่วงนี้เป็นสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องมีการจัดหารถพยาบาลเพิ่มเร่งด่วน เพื่อนำมาบริการเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากทุกฝ่าย รวมทั้งผู้บริจาคเงินเองก็เห็นด้วยที่จะให้นำเงินที่เขามาบริจาคไปจัดซื้อรถพยาบาลตามที่เสนอ, เรื่องเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด-19 ตนเองก็เป็นผู้เสนอขอไปที่คณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพราะเห็นว่าบุคลากรด่านหน้า ควรที่จะมีเงินมาช่วยเสริมขวัญกำลังใจ ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติและนำเงินไปให้บุคลากรด่านหน้าครบทุกคนแล้ว ตนเองไม่ได้สักบาท, การอนุญาตให้เอกชนเข้ามาตั้งร้านกาแฟนั้น เพราะเห็นว่าเรามีพื้นที่เหลือจึงได้ทำเรื่องขออนุมัติจากคณะกรรมการสวัสดิการโรงพยาบาล ซึ่งก็ได้รับอนุมัติให้จัดสร้างตามขั้นตอน จึงอนุญาตให้มาตั้งร้านกาแฟได้ ส่วนเรื่องการสั่งงานข้ามหัวนายแพทย์ สสจ.จังหวัดนั้น เรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนเองกับ นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.จังหวัดนครราชสีมา ก็พูดคุยหารือกันตลอด เพื่อเร่งทำงานช่วยเหลือป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ โดยเฉพาะการที่ตนเองไปวิ่งประสานงานเพื่อหาวัคซีนมาฉีดให้กับชาวโคราช ในช่วงที่วัคซีนขาดแคลนก็ถือว่าเราช่วยแบ่งเบาภาระของนายแพทย์ สสจ.ได้อีกทางหนึ่ง จึงถือว่าเป็นเรื่องดีๆ ทั้งนั้น ไม่น่าจะหยิบยกมาเป็นประเด็นในการโจมตีกันเลย

เรื่องเหล่านี้ตนเองรู้ดีว่ามีบุคลากรทางการแพทย์รายหนึ่ง ใน รพ.มหาราชนครราชสีมานี่แหละ ซึ่งไม่พอใจตนเองที่ไปยุบสำนักงานเขา จึงได้พยายามสร้างเรื่องมาโจมตีตนเองในโลกโซเชี่ยลตลอดเวลา ตนเองก็ไม่อยากไปโต้ตอบอะไรให้เป็นเรื่องใหญ่โต เพราะทุกเรื่องตนเองสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว

logoline