svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทยกังวล“ม็อบ”กระทบทำกินช่วงโควิดคลาย

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล"สำรวจความเห็นประชาชนช่วงเปิดประเทศ-คลายล็อก พบส่วนใหญ่เริ่มมีความหวัง และพอใจการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น เรียกร้องขยายพื้นที่เปิดเมือง เปิดการท่องเที่ยว แต่ยังกังวลความเคลื่อนไหวของ “ม็อบ” นัดชุมนุมก่อผลกระทบต่อการทำมาหากินช่วงโควิดคลี่คลาย

25 กันยายน 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความหวังและการบั่นทอนใจในสถานการณ์โควิด-19" จากการศึกษา 1,104 กลุ่มตัวอย่าง ประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยผลสำรวจพบว่า ความหวังของประชาชนกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 69.3 เริ่มมีความหวังต่อการเปิดประเทศและฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ร้อยละ 30.7 บอกว่าไม่มีความหวัง ส่วนร้อยละ 68.4 รับรู้ เข้าใจ และพอใจผลงานของรัฐบาลในการแก้วิกฤติโควิดให้เริ่มดีขึ้น โดยมีอีกร้อยละ 31.6 ระบุว่ายังไม่พอใจ

 

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทยกังวล“ม็อบ”กระทบทำกินช่วงโควิดคลาย

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 74.7 เสนอว่า การเปิดประเทศในพื้นที่นำร่อง ควรขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ร้อยละ 74.3 เรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนอย่างเพียงพอ และกระจายวัคซีนให้เร็วขึ้น ร้อยละ 74.2 อยากให้การเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิดทำได้ง่ายและเร็วขึ้น ชณะที่ร้อยละ 73.8 ระบุว่า เยาวชนควรเริ่มเข้ารับวัคซีนและกลับเข้าสู่การเปิดเรียนตามปกติ

 

สำหรับประเด็นน่าจับตา คือ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 94.9 มองว่า การนัดชุมนุมของม็อบเป็นการขัดขวางการทำมาหากินของคนทั่วไป ทั้งยังก่อความเดือดร้อนต่อผู้สัญจรและผู้พักอาศัยในพื้นที่นัดชุมนุม ขณะที่ร้อยละ 94.2 ต้องการให้ตำรวจเอาจริง เด็ดขาดทางกฎหมายทั้งกับแกนนำ กลุ่มผู้สนับสนุน ผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรง และผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด

 

โดยมีกลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 90 มองว่า ม็อบที่ใช้ความรุนแรงเป็นการก่ออาชญากรรม ไม่เห็นด้วยกับการทำลายทรัพย์สินสาธารณะซึ่งมาจากภาษีของประชาชน และยังละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

 

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทยกังวล“ม็อบ”กระทบทำกินช่วงโควิดคลาย

ด้าน ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มมีความหวังต่อการเปิดประเทศและเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิดดีขึ้นตามลำดับ โดยรับรู้และพอใจกับผลงานของรัฐบาลจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงและรักษาหายมากขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ยังรู้สึกกังวลกับม็อบที่ใช้ความรุนแรงรายวัน กลัวว่าจะกระทบกับการทำมาหากินช่วงเปิดประเทศ จึงเรียกร้องให้ให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

logoline