svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล"จี้โปลิศ.ปิดเกมม็อบป่วน - รัฐบาลเปิดพื้นที่รับฟัง

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ซูเปอร์โพล” เบื่อหน่ายม็อบใช้ความรุนแรง ละเมิดสิทธิ์-กระทบชีวิตประชาชนทั่วไป จี้ตำรวจจัดการ แต่ก็แนะรัฐบาลให้เปิดพื้นที่พูดคุย รับฟังความคิดเห็น หวังร่วมแก้วิกฤติชาติอย่างสร้างสรรค์

11 กันยายน 2564 สำนักวิจัย "ซูเปอร์โพล" เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "เสียงประชาชนต่อม็อบที่รุนแรง" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,002 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 8– 10 กันยายนที่ผ่านมา

 

โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 97 เห็นว่า การชุมนุมเริ่มไม่มีความชัดเจนและไม่เห็นมีประโยชน์อะไรต่อส่วนรวม มีกลุ่มการเมืองเชื่อมโยงแกนนำ แตกกลุ่มย่อยสาขาชักชวนคนมาเคลื่อนไหว สร้างเงื่อนไขความรุนแรงและขยายผลปั่นกระแสผ่านเครือข่าย

 

 

 

นอกจากนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่างในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ยังต้องการให้ตำรวจใช้กฎหมายจัดการขั้นเด็ดขาดเพื่อหยุดม็อบรุนแรง ละเมิดคุกคามเบียดเบียนผู้อื่น สร้างความเดือดร้อน ส่งผลผู้ไม่เกี่ยวข้องบาดเจ็บ และยังทำลายทรัพย์สินส่วนรวม พร้อมจับกุมต้นตอผู้อยู่เบื้องหลังสนับสนุนอาวุธและปลุกปั่นม็อบให้ได้

 

ขณะที่ร้อยละ 96.5 รู้สึกเบื่อหน่ายม็อบปิดพื้นที่และปิดถนนใช้ความรุนแรง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนรายวัน แต่ประชาชนกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 98 ก็ได้เสนอให้รัฐบาลเปิดพื้นที่รับฟังและพูดคุยกับกลุ่มม็อบที่ชุมนุมอย่างสงบ เพื่อร่วมแก้วิกฤติชาติในทางสร้างสรรค์ 

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล สรุปภาพรวมผลสำรวจ สะท้อนชัดว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และเบื่อหน่ายกับการเคลื่อนไหวรวมกลุ่มชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง และไม่มีความชัดเจนถึงวัตถุประสงค์ของการชุมนุม โดยส่วนใหญ่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กฎหมายจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้เกี่ยวข้องเชื่อมโยงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

 

ขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้รัฐบาลเปิดพื้นที่รับฟัง พูดคุยร่วมแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

 

 

logoline