svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฏหมายให้เงินอิสราเอลพันล้านเอาไปซื้อขีปนาวุธ

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามปกติ เรื่องแบบนี้ผ่านฉลุย แต่ปีนี้รีพับลิกันเล่นแง่นิดหน่อย หวังโจมตีเดโมแคร็ต แต่สุดท้ายแล้วก็พร้อมใจกันสนับสนุนอยู่ดี

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาลงมติด้วยเสียงท่วมท้นเมื่อวันพฤหัสบดี (23 กันยายน) เพื่อผ่านร่างกฎหมายให้เงิน 1 พันล้านดอลลาร์แก่อิสราเอล เพื่อใช้ซื้อขีปนาวุธมาเสริมระบบป้องกันขีปนาวุธ "ไอออน โดม" โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่เรื่องนี้ถูกถอดออกจากร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี

 

มาตรการนี้ผ่านด้วยมติ 420 ต่อ 9 เสียง โดยมีสมาชิก 2 คนงดออกเสียง

 

สมาชิกพรรคเดโมแครตที่มีแนวคิดเสรีนิยมมากที่สุดบางคนบอกว่าพวกเขาจะคัด ค้านเรื่องนี้ หากมันถูกนำไปรวมกับร่างงบประมาณการใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้คุกคามต่อการผ่านร่างกฎหมาย เพราะพรรคเดโมแครตควบคุมสภาด้วยเสียงที่เฉียดฉิว ขณะที่พรรครีพับลิกันก็ไม่เห็นด้วยกับแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง และการยกระดับขีดจำกัดในการกู้ยืมของประเทศ

 

การถอดแผนสนับสนุนอิสราเอลออกมา เป็นการผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน เพื่อตราหน้าพรรคเดโมแครตว่าต่อต้านอิสราเอล แม้สภาคองเกรสมีธรรมเนียมมาอย่างยาว นานเรื่องการสนับสนุนอิสราเอลอย่างเข้มแข็งจากทั้งสองพรรค ทำให้วอชิงตัน
สามารถส่งเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับประเทศนี้ทุกปี

ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฏหมายให้เงินอิสราเอลพันล้านเอาไปซื้อขีปนาวุธ

 

หลังทราบเรื่องการผ่านร่างกฏหมาย ฝ่ายอิสราเอลตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยนายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลบอกว่า “ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันทุกคน ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างครอบคลุมและความมุ่งมั่นต่อความมั่นคงของอิสราเอล ผมต้องการใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้นำจากทั้งสองฝ่ายที่ให้การสนับสนุนเรื่องความมั่นคงของอิสราเอล อิสราเอลไม่มีเพื่อนที่ดีไปกว่าสหรัฐอเมริกาอีกแล้ว”

 

ด้านนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ของอิสราเอลบอกในแถลงการณ์ว่า " บรรดาผู้ที่พยายามท้าทายการสนับสนุนนี้ ได้รับการตอบสนองอย่างล้นหลามแล้วในวันนี้” 

ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฏหมายให้เงินอิสราเอลพันล้านเอาไปซื้อขีปนาวุธ

สมาชิกพรรคเดโมแครตหัวเสรีนิยมบางคนแสดงความกังวลเมื่อเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับนโยบายเรื่องอิสราเอล โดยอ้างถึงความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน อย่างเรื่องพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิต ตอนที่ที่อิสราเอลตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดของฮามาสในเดือนพฤษภาคม อิสราเอลบอกว่าจรวด 4,350 ลูก ที่ส่วนใหญ่ยิงมาจากฉนวนกาซาระหว่างความขัดแย้ง ถูกระเบิดทิ้งกลางท้องฟ้าโดยขีปนาวุธสกัดกั้นของ "ไอออนโดม "

 

ราชิดา ทไลบ์  ผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ซึ่งคัดค้านเรื่องนี้ บอกระหว่างการอภิปรายว่า “เราควรพูดถึงความจำเป็นของชาวปาเลสไตน์ในการป้องกันการโจมตีของอิสราเอล” 

 

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องการให้เงิน 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อทดแทนขีปนาวุธสกัดกั้น มาทดแทนส่วนที่ใช้ไปแล้วในช่วงความขัดแย้งเดือนพฤษภาคม

 

แต่ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการพิจารณาในระดับวุฒิสภา 

ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฏหมายให้เงินอิสราเอลพันล้านเอาไปซื้อขีปนาวุธ

logoline