svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มฉนวนกาซ่าอีกครั้ง หลังปะทะหนักตามแนวพรมแดน

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลเดือดจัด หลังทหารบาดเจ็บ 1 นาย ขณะที่ผู้ประท้วงปาเลสไตน์ที่เรียกร้องให้อิสราเอลเลิกปิดล้อม ได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คน

เครื่องบินรบอิสราเอลออกปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาหลายครั้งเมื่อค่ำวันเสาร์ (21 ส.ค.) ในการปะทะกันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังการสาดอาวุธข้ามพรมแดนเข้าใส่กันก่อนหน้านี้ ที่ทำให้ทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย และชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บ 41 คน รวมถึง 2 คนที่บาดเจ็บสาหัส

 

การโจมตีทางอากาศครั้งแรกเกิดขึ้นไม่นานก่อนเวลาเที่ยงคืน วิดีโอคลิปหลายชิ้นที่ถูกนำออกเผยแพร่ทางออนไลน์แสดงให้เห็นการระเบิดครั้งใหญ่หลายครั้งในคืนวันเสาร์

 

การปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างการประท้วงในฉนวนกาซาซึ่งจัดโดยกลุ่มฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ เพื่อต่อต้านการปิดล้อมของฝ่ายอิสราเอล และแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในเยรูซาเล็ม ซึ่งการปะทะกันของชาวปาเลสไตน์ที่นี่กับตำรวจอิสราเอล เคยช่วยจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสนาน 11 วันเมื่อเดือนพฤษภาคม

 

การปะทะที่พรมแดน ทำใหเชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บสาหัส 2 คน หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นเด็กอายุ 13 ปีที่บาดเจ็บที่ศรีษะ ขณะที่ทหารอิสราเอลถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย

อิสราเอลถล่มฉนวนกาซ่าอีกครั้ง หลังปะทะหนักตามแนวพรมแดน

 

ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน มารวมตัวกันใกล้ชายแดนที่มีการรักษาความมั่นคงแน่นหนาใกล้กับฉนวนกาซา ในขณะที่บางคนพยายามปีนรั้วชายแดน คนอื่น ๆ ก็ขว้างปาระเบิดใส่ทหารอิสราเอล บางคนก็พยายามยึดอาวุธของทหาร บางคนก็ยิงปืนใส่ทหาร ขณะที่ฝ่ายทหารอิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยวิธีการสลายการจลาจล รวมถึงเมื่อจำเป็นจริง ๆ ก็ใช้กระสุนจริง 

 

เพื่อตอบโต้การที่ทหารถูกยิง เครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลได้โจมตีสถานที่จัดเก็บอาวุธ และโรงงานผลิต 4 แห่งที่เป็นของกลุ่มฮามาส  พร้อมกับได้ส่งทหารไปเสริมกำลังในพื้นที่ชายแดนกาซาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น มีรายงานว่ากองทัพได้เพิ่มการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ " ไอออนโดม "

 

รายงานหลายชิ้นระบุว่า การโจมตีครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ในเขตตอนกลางของกาซา แต่ไม่มีรายงานเรื่องความสูญเสีย

 

อิสราเอลถล่มฉนวนกาซ่าอีกครั้ง หลังปะทะหนักตามแนวพรมแดน

อิสราเอลควบคุมการผ่านแดนและการไหลเข้าออกของสินค้าจากฉนวนกาซาอย่างเข้มงวดมาหลายปี และการค้าทั้งหมดหยุดชะงักลงหลังสงคราม 11 วันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้วของฉนวนกาซา ตั้งแต่นั้นมา อิสราเอลและฮามาสได้จัดการเจรจาทางอ้อมผ่านตัวกลาง 

 

ความตึงเครียดเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลอนุญาตให้กาต้าร์กลับมาช่วยเหลือชาวฉนวนกาซาอีกครั้ง ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เรียกร้องให้ยกเลิกการปิดล้อมอย่างเต็มรูปแบบ

อิสราเอลถล่มฉนวนกาซ่าอีกครั้ง หลังปะทะหนักตามแนวพรมแดน

logoline