svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวปาเลสไตน์ทั้งในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ออกมาเฉลิมฉลองเมื่อวันจันทร์ (6 กันยายน) หลังจากนักโทษชาวปาเลสไตน์ 6 คน แหกคุกที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงสุดของอิสราเอลสำเร็จ แต่นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ของอิสราเอล เรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องร้ายแรง

ชาวปาเลสไตน์ออกมารวมตัวกันที่ถนนในเมืองเฮบรอน และแจกขนมที่บ้านเกิดของนักโทษหลบหนีคนหนึ่ง ที่อดอาหารประท้วงขณะอยู่ในเรือนจำ พร้อมกับชูภาพของเขา และเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกลุ่มติดอาวุธ อิสลามิก ญิฮัด บอกว่า วีรบุรุษอิสลามิก ญิฮัดประสบชัยชนะที่สามารถแหกคุกของอิสราเอลได้สำเร็จ และยกย่องว่าชัยชนะครั้งนี้ได้ทำลายเกียรติภูมิของผู้ยึดครอง

 

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

ขณะที่ตำรวจและกองทัพอิสราเอลเร่งตามล่านักโทษ ที่หลบหนีออกจากเรือนจำกิลโบอา ในภาคเหนือของอิสราเอล โดยตรวจเช็คเอกสารของชาวปาเลสไตน์ทุกคนที่จะเดินทางข้ามพรมแดนอิสราเอลไปยังเขตเวสต์แบงก์ผ่านหมู่บ้านมูเกบิลา

 

ผู้หลบหนี 5  คนเป็นสมาชิกขบวนการอิสลามิค ญิฮีด ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธสังกัดพรรคฟาตาห์

 

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

 

อาริก ยาคอฟ ผู้บัญชาการราชฑัณฑ์ภาคเหนือ บอกว่า นักโทษดูเหมือนจะเจาะรูที่พื้นห้องส้วมของพวกเขาเพื่อเข้าไปยังทางเดิน ที่เกิดจากการก่อสร้างเรือนจำ

 

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

 

เรือนจำแห่งนี้อยู่ห่างจากเขตเวสต์แบงก์ประมาณ 4 กม. และเป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุดในอิสราเอล และเป็นที่กักขังชาวปาเลสไตน์ที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดหรือต้องสงสัยในกิจกรรมต่อต้านอิสราเอล ซึ่งรวมถึงการโจมตีที่ร้ายแรง โดย 4 คนที่หลบหนี ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

 

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

 

แม่ของหนึ่งในนักโทษบอกว่าเธอไม่รู้ว่าลูกชายของเธออยู่ที่ไหน แต่หวังว่าเขาจะเดินทางไปต่างประเทศ

 

ขณะที่สำนักงานของเบนเน็ตต์บอกว่าเขาได้พูดคุยกับรัฐมนตรีความมั่นคงภายในของอิสราเอลและเน้นว่านี่เป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่ต้องใช้ความพยายามอย่างทั่วถึงโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยเพื่อค้นหาผู้หลบหนี

 

โฆษกตำรวจบอกว่ากองกำลังความมั่นคงเชื่อว่าผู้หลบหนีอาจพยายามไปที่เขตเวสต์แบก์ หรือไม่ก็ที่ชายแดนจอร์แดน ที่อยู่ห่างออกไป 14 กม.ทางตะวันออก

 

ปาเลสไตน์ฉลองนักโทษแหกคุกอิสราเอลสำเร็จ

 

logoline