svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

EU บังคับสมาร์ตโฟนทุกแบรนด์ต้องใช้สายชาร์จ USB-C

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

EU เตรียมออกกฎให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนใช้สายชาร์จเป็นแบบ USB-C เหมือนกันทั้งหมด เพื่อให้ใช้แทนกันได้ ลดการผลิตสายชาร์จเพิ่ม แน่นอนว่าไอโฟนต้องไม่เห็นด้วย

คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ EC เตรียมออกกฎบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนทุกแบรนด์ที่วางขายในยุโรป ต้องใช้สายชาร์จ USB-C แบบเดียวกัน เพื่อให้ใช้ร่วมกันได้ โดยเป้าหมายสำคัญคือการลดขยะอีเล็กโทรนิกส์ หากสมาร์ตโฟนทุกแบรนด์ใช้สายชาร์จแบบเดียวกัน ก็จะลดการผลิตสายชาร์จใหม่ได้

ไม่ใช่แค่สมาร์ตโฟนเท่านั้น แต่อุปกรณ์ไอทีอื่นๆ เช่น แท็บเล็ต หูฟัง กล้อง เครื่องเล่นเกม ก็ต้องใช้สายชาร์จแบบเดียวกันด้วย ซึ่งหากอุปกรณ์ไอทีทั้งหมดนี้ ใช้สายชาร์จแบบเดียวกัน ก็จะลดขยะอีเล็กโทรนิกส์และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค ที่ไม่ต้องพกสายชาร์จหลายๆ แบบ

 

คาดว่าทาง EC จะแก้ไขกฎหมายใหม่นี้ในปี 2022 ซึ่งแต่ละประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปก็จะนำไปประกาศใช้ในประเทศของตัวเอง และทางผู้ผลิตจะมีเวลาหลังจากนั้นสองปี ในการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลผู้ผลิตไอโฟน ที่ใช้สายชาร์จของตัวเองที่เรียกว่า ไลท์นิง บอกว่าการบังคับให้สมาร์ตโฟนทุกแบรนด์ใช้สายชาร์จแบบเดียวกัน จะเป็นการจำกัดการพัฒนาและการคิดค้นอะไรใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค

logoline