svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษก ตร.ยันไม่เคยได้ยิน “ระเบียบขอยืมรถตำรวจ”

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า นอกจากการเช่ารถมาเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว รถที่เช่ามาดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงการเปิดให้ประชาชนขอนำไปใช้เรื่องส่วนตัวด้วยหรือไม่ "ข่าวข้นคนข่าว" มีคำตอบจาก โฆษก ตร.มาชี้แจงให้ฟังกันชัดๆ

23 กันยายน 2564 พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า การใช้รถตำรวจของสถานีตำรวจต่างๆ จะใช้ในงานบริการประชาชนที่เป็นเหตุเฉพาะ เช่น การรับส่งชาวบ้านที่ต้องประสบกับน้ำท่วม หรือแม้แต่เหตุไฟไหม้ที่ต้องใช้รถตำรวจในการขนส่งประชาชน ก็สามารถทำได้ หรือบางพื้นที่อาจจะมีโครงการเฉพาะในการดูแลประชาชน อย่างบางที่มีซอยเปลี่ยวและเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอาชญากรรม เจ้าหน้าที่อาจจะนำรถไปคอยรับส่งชาวบ้านได้ ซึ่งจะต้องไปตามรูปแบบการบริการประชาชนลักษณะนี้เท่านั้น 

 

ส่วนกรณีจะขอยืมรถตำรวจไปใช้ในรูปแบบอื่น เช่น ผู้ใหญ่บ้านจะพาลูกบ้านไปเที่ยว แบบนี้ไม่สามารถกระทำได้ มันเป็นการผิดวัตถุประสงค์ของงานราชการอยู่แล้ว หรือจะขอยืมเหมารถตำรวจไปงานศพ ก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ผู้กำกับการสถานีจะไม่สามารถใช้ดุลพินิจส่วนตัวได้ 

กรณีที่ พันตำรวจเอก นิวัฒน์ ชื่นวิเศษ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรละแม จังหวัดชุมพร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “สามารถทำหนังสือมาขอใช้รถตำรวจ อีกทั้งเป็นรถเช่าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่ามาให้ใช้ โดยมีระเบียบระบุไว้ว่า คนขับจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นคนขับรถตู้คันนั้น และจะต้องออกค่าน้ำมันเองเท่านั้น ซึ่งในงานประเพณี เช่นงานบวช งานบุญ งานศพ งานแต่งงาน สามารถขอใช้ได้ แต่ยกเว้นการขอไปเที่ยว ถือได้ว่าเป็นสวัสดิการของตำรวจที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงกลุ่มประชาชนที่มีความจำเป็นด้วย แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้เท่านั้น”

 

ประเด็นนี้ ทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตนไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน รวมถึงเรื่องขอระเบียบการขอใช้หรือต้องกรอกแบบฟอร์มขอใช้รถ ซึ่งตนไม่เคยได้ยินมาเลย แต่ตนต้องขอดูบริบทในเรื่องนี้ก่อนว่า ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรละแม จะอธิบายอย่างไร ตนอยากฟังเหตุผลจากปากของตัวผู้กำกับท่านนี้ก่อนว่า จริงๆเรื่องทั้งหมดนี้เป็นอย่างไรกันแน่ อยากให้เขามาชี้แจงกับตนเองด้วย

สำหรับ กรณีรถยนต์เช่าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นการเช่าเพื่อใช้ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มมีครั้งแรกเมื่อปลายปี 2550 สมัยพลตำรวจเอก เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวช เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งการเช่ารถใช้ในราชการแบบนี้ มีหลายหน่วยงานทำกันมาก่อนทั้งสิ้น 

 

สำหรับตำรวจนั้นถือเป็นการเช่ารถปริมาณมากที่สุด เพราะ 1 สถานีตำรวจ จะต้องใช้รถเช่าแบบต่างๆ อย่างน้อย 5 คัน เพื่อให้เพียงพอต่อลักษณะงาน ถือเป็นการตัดปัญหากรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือการซ่อมแซมต่างๆที่สถานีตำรวจไม่มีงบประมาณ และยังมีรถให้ยืมใช้ระหว่างซ่อมได้อีกด้วย จึงเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของสถานีตำรวจเป็นอย่างมาก เฉลี่ยการเช่ารถยนต์ที่สถานีตำรวจแต่ละแห่งต้องเช่า มีด้วยกัน 6 คัน คือ รถตู้ 1 คัน กระบะแคป 1 คัน กระบะสองตอน 2 คัน กระบะบรรทุกแครี่บอย 1 คัน และ กระบะสองตอนสืบสวน 1 คัน 

logoline