svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดข้อมูลลับ...ปมคลิปฉาว “วางงาน” ผู้กำกับโจ้?

26 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีผู้กำกับโจ้ ยังมีข้อสงสัยหลายประเด็นที่ยังคาใจ โดยเฉพาะการเผยแพร่คลิปวิดีโอและการร้องเรียนของตำรวจชั้นผู้น้อยที่ดูเหมือนจะมีการวางลำดับเรื่องราวไว้ โดย "ข่าวข้นคนข่าว" ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่มีมุมมองน่าสนใจ รวมถึงชนวนเหตุการขัดแย้งกันในวงการสีกากี

ข้อมูลเชิงลึกจากตำรวจสืบสวนรายหนึ่ง ซึ่งคลุกคลีอยู่ในแวดวงสืบสวนสอบสวนมานานกว่า 10 ปี บอกว่า สิ่งแรกที่ตอนมองเห็นจากคลิปวิดีโอ ประกอบกับข้อมูลเพิ่มเติมจากคนที่ใกล้ชิดกับผู้กำกับโจ้ มีการระบุว่า การจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายนี้ เป็นการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งตัวของผู้กำกับโจ้ ต้องการที่จะพิสูจน์ "พาวเวอร์" และแนวทางการทำงานของตัวเองให้ลูกน้องใหม่ได้เป็นที่ประจักษ์ จึงใช้วิธีเค้นสอบผู้ต้องหาในลักษณะนี้

 

ความผิดพลาด จนทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิต โดยมีข้อมูลระบุว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ทำให้ผู้กำกับโจ้ ต้องการเค้นเบาะแสเพื่อขยายผลไปสู่เครือข่ายค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างผลงานแก่ตัวเอง ซึ่งปกติวิธีการทำงานในลักษณะนี้ ก็เป็นปกติของชุดสืบสวนอยู่แล้ว 

ในมุมมองส่วนตัวของตำรวจนักสืบรายนี้ บอกอีกว่า คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นการ "วางงาน" ของคู่ขัดแย้งของผู้กำกับโจ้ เพราะตนได้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า การเข้ามารับตำแหน่งผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในครั้งนี้ มีปมความขัดแย้งระหว่างผู้กำกับโจ้กับอดีตนายเก่าที่เคยเป็น "เจ้าของที่เดิม" โดยเป็นการขัดผลประโยชน์เรื่องของ "เงินส่วย" ที่ "อดีตเจ้าของที่เดิม" ซึ่งมีการวางทีม "พ่อบ้าน" คอยเก็บผลประโยชน์สีเทานี้มานานแล้ว แต่พอผู้กำกับโจ มารับตำแหน่งก็ได้มีการจัด "ทีมพ่อบ้าน" ของตนเองเข้ามาดูแลแทน จึงทำให้ "อดีตเจ้าของที่เดิม" เกิดความไม่พอใจอย่างมาก 

 

นอกจากนี้ ในมุมมองส่วนตัวของตำรวจนักสืบรายนี้ บอกอีกว่า คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นการ "วางงาน" ของคู่ขัดแย้งของผู้กำกับโจ้ เพราะตนได้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า การเข้ามารับตำแหน่งผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในครั้งนี้ มีปมความขัดแย้งระหว่างผู้กำกับโจ้กับอดีตนายเก่าที่เคยเป็น "เจ้าของที่เดิม" โดยเป็นการขัดผลประโยชน์เรื่องของ "เงินส่วย" ที่ "อดีตเจ้าของที่เดิม" ซึ่งมีการวางทีม "พ่อบ้าน" คอยเก็บผลประโยชน์สีเทานี้มานานแล้ว แต่พอผู้กำกับโจ มารับตำแหน่งก็ได้มีการจัด "ทีมพ่อบ้าน" ของตนเองเข้ามาดูแลแทน จึงทำให้ "อดีตเจ้าของที่เดิม" เกิดความไม่พอใจอย่างมาก 

ตำรวจชุดสืบสวนรายนี้ ยังบอกอีกว่า สิ่งที่ทำให้เห็นได้ชัดเจนจนรู้ว่าเป็นการ "วางงาน" (เขาย้ำว่า ตำรวจชุดสืบสวนรู้กันดีว่าโดนวางงาน) ก็คือ การเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นกล้องของโรงพักที่ติดตั้งไว้อยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่น่าสงสัยก็คือ เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม แต่ทำไมผ่านไปเกือบ 20 วัน จึงค่อยมีการเผยแพร่คลิป ซึ่งปกติการจะดูภาพจากกล้องวงจรปิดในโรงพัก จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่รู้รหัสเฉพาะเท่านั้น ถึงจะทำการเปิดดูภาพได้ ที่สำคัญก็คือ ในวันที่เกิดเรื่องขึ้น ได้มีคนสั่งให้ลบภาพออกไปแล้ว แต่อาจจะมีความเป็นไปได้ว่า มีคนไปกู้คลิปวิดีโอนี้ขึ้นมา เพื่อเล่นงานผู้กำกับโจ้ และได้มีการส่งต่อคลิปวิดีโอนี้ไปยังทนายชื่อดัง ซึ่งได้เผยแพร่ภาพนี้ออกมาในภายหลัง


ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทารุณกรรมผู้ต้องหานั้น ตนเองในฐานะตำรวจชุดสืบสวน มองว่า การกระทำลักษณะนี้มีมาตั้งแต่ในอดีตและมีมานานแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่การกระทำแบบนี้ เป็นคนที่ต้องการเค้นเอาเบาะแสเพื่อขยายผลจับกุม โดยต้องการจับผู้ต้องหาคดีใหญ่ เพื่อสร้างผลงานให้กับตัวเองมากกว่า และขอถามย้อนกลับไปถึงตำรวจหรืออดีตนายตำรวจทั้งหลายว่า "พวกคุณเองก็เคยทำแบบนี้เหมือนกันไม่ใช่หรือ" เพราะมันเป็นวิธีที่สืบทอดกันมาอยู่แล้ว ฉะนั้น เมื่อตัวของผู้กำกับโจ้พลาดท่าทำผู้ต้องหาเสียชีวิต ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะโดนคู่ขัดแย้งเล่นเกมกลับคืน และตนเชื่อว่า คนที่ร้องเรียนเรื่องนี้มาไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในชุดจับกุมเดียวกับผู้กำกับโจ้ แต่อาจจะเป็นตำรวจคนอื่นในโรงพักที่เป็นลูกน้องของ "อดีตเจ้าของที่เดิม"

 

นายตำรวจสืบสวนรายนี้ ทิ้งท้ายอีกว่า ในวงการตำรวจยิ่งเป็นชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่ระดับประทวน ถือว่าเป็นบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่มากกว่านักเรียนนายร้อยจบใหม่ หรือผู้กำกับรูปหล่อพ่อรวย ฉะนั้น การท้าทายลองภูมิ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดขึ้น คล้ายกับการรับน้องใหม่ในโรงพัก 

logoline