svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดทำพิษ!! “หุ่นเปรต” ตกงานยกเลิกงานเดือนสิบ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช- โควิดทำพิษ!หุ่นเปรตเดือนสิบจังหวัดนครศรีธรรมราชตกงาน หลังจากไม่มีการจัดงานบุญสารทเดือนสิบ

 23 กันยายน 2564  ที่บ้านเลขที่ 10/1 หลังสถานีรถไฟวังวัว หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช สถานที่เก็บตัวหุ่นเปรตเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่เนื่องจากปีนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จนทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมงานบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2564 ทำให้บรรดาหุ่นเปรตที่ปกติจะต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซมและจัดสร้างใหม่เพิ่มเติม เพื่อนำไปติดตั้งในการจัดนิทรรศการหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต ในงานเทศกาลเดือนสิบต่อเนื่องทุกปี จึงไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมและจัดสร้างเพิ่มเติม หุ่นเปรตทุกตนถูกเก็บขังไว้ในโรงรอสถานการร์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

โควิดทำพิษ!!  “หุ่นเปรต” ตกงานยกเลิกงานเดือนสิบ

อย่างไรก็ตามประชาชนที่เดินทางมาดื่มน้ำชา -กาแฟ ที่ร้านหน้าโรงเก็บหุ่นเปรต รวมทั้งมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่ทราบว่าหุ่นเปรตเดือนสิบเมืองนคร ถูกจัดเก็บไว้ในสถานที่ดังกล่าว จึงนำบุตรหลานเดินทางมาเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง และกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "เปรตถูกกักตัวโควิด" น่าเสียดายที่ไม่มีกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรตพาเหรดเปรต รวมทั้งไม่มีการจัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบในปีนี้
               

สำหรับเทศกาลงานบุญสารทเดือนสิบ เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช และภาคใต้ มีการจัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2466 แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงมีมติงดจัดงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบในปีนี้ หากมีการจัดงานในปีนี้จะเป็นการจัดปีที่ 98

โควิดทำพิษ!!  “หุ่นเปรต” ตกงานยกเลิกงานเดือนสิบ
                
โดยช่างเทศกาลเดือนสิบจะเริ่มตั้งเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งเป็นแรกของการวันเข้าสู่ช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ เรียกว่า "บุญรับตายาย ,บุญรับเปรต หรือบุญแรก " โดยตามคติความเชื่อว่าเป็นวันที่นรกภูมิจะเปิดประตูปล่อยเปรตหรือบรรพบุรุษบรรพชนกลับมาเยี่ยมบุญหลานบนโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อขอรับส่วนบุญกุศลกลับไปไถ่บาป ไถ่โทษในนรกภูมิ เรียกวันนี้ว่าวัน "ทำบุญรับตายาย,บุญแรก,และบุญรับเปรต"   

โควิดทำพิษ!!  “หุ่นเปรต” ตกงานยกเลิกงานเดือนสิบ
                      

โควิดทำพิษ!!  “หุ่นเปรต” ตกงานยกเลิกงานเดือนสิบ

"ทุกปีที่ผ่านมาในวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ หรือวันทำ"บุญรับตายาย ,บุญรับเปรต หรือบุญแรก" ในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 ก.ย. 2564 จากนั้นในแรม 13 ค่ำ ปีนี้ตรงกับวันที่ 4 ต.ค. 2564 จะเป็นจ่ายและจัดขบวนแห่หุ่นเปรต-ประกวดหุ่นเปรต จนเมื่อถึงวันแรม 14 ค่ำ เดือนสิบ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 ต.ค. 2564  เป็นวันยกหฺมฺรับ และสุดท้ายวันแรม 15 ค่ำ เป็นวันทำบุญสุดท้ายของเทศกาลสาทรเดือนสิบ เรียกว่า "บุญส่งตายาย,บุญส่งเปรต" โดยจะมีการจัดกิจกรรม "ชิงเปรต" อย่างสนุกสนานส่งท้ายเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ"

ภาพ/ข่าว โดย:
ชชาดล เจริญพงศ์  จ.นครศรีธรรมราช

logoline