svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันสมัครเข้า CPTPP ปักกิ่งโดดขวาง ลั่นมีแค่จีนเดียว

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันยื่นใบสมัครเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP เมื่อวานนี้เพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ตามหลังจีน ทำให้รัฐบาลปักกิ่งรีบออกมาย้ำเตือนให้นานาชาติยึดถือหลักการ "จีนเดียว"

หวัง เหม่ย-ฮัว รัฐมนตรีกิจการเศรษฐกิจไต้หวัน แถลงวันนี้ว่า รัฐบาลได้ยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าเป็นสมาชิกของความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP เมื่อวันพุธ และรัฐบาลกำลังเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ก่อนจะปฏิบัตามเงื่อนไขตามข้อตกลง

 

การเคลื่อนไหวของไต้หวันมีขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจีนยื่นใบสมัครเข้าร่วม CPTPP เมื่อวันที่ 16 ก.ย.

 

 

จอห์น เติ้ง หัวน้าผู้แทนเจรจาการค้าไต้หวัน กล่าววันนี้โดยแสดงความกังวลว่า ที่ผ่านมาจีนขัดขวางโอกาสของไต้หวันในการเข้าเป็นสมาชิกในองค์กรระหว่างประเทศเรื่อยมาด้วยเหตุผลว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และหากจีนได้รับการอนุมัติเข้าร่วม CPTPP ก่อนไต้หวัน ก็จะเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อไต้หวัน แต่ก็ยังเชื่อว่า ชาติสมาชิกทั้งหมดของ CPTPP จะพิจารณาใบสมัครเป็นรายกรณีไป

 

แต่ล่าสุดจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ย้ำว่า มีเพียงจีนเดียวในโลก และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ นอกจากนี้หลักการ "จีนเดียว" เป็นหลักยึดถือสากลในเวทีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งย้ำจุดยืนชัดเจนว่าจีนคัดค้านอย่างแนวแน่ต่อการแลกเปลี่ยนใดๆอย่างเป็นทางการของประเทศหนึ่งประเทศใดกับไต้หวัน และจีนคัดค้านการให้ไต้หวันเข้าเป็นภาคีของข้อตกลงและองค์กรใดๆในภูมิภาค

 

 

CPTPP เป็นข้อตกลงการค้าฉบับแก้ไขจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ TPP  ซึ่งสหรัฐถอนตัวไปเมื่อปี 2560 ส่งผลให้เหลือสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย  เม็กซิโก  นิวซีแลนด์ เปรู  สิงคโปร์ และเวียดนาม ทั้ง 11 ชาติลงนามข้อตกลงใหม่เมื่อเดือนมี.ค. 2561 และหลังจากสมาชิกเกินครึ่งหนึ่งให้สัตยาบันรับรอง ทำให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในสิ้นปี 2561 แล้ว

 

 

logoline